ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ขั้นตอนและพิธีการเปิดร้าน/สำนักงานใหม่อย่างมีสิริมงคล


ก่อนได้ฤกษ์ เปิดร้านค้าใหม่ให้ดับไฟในร้านให้ทุกคนออกนอกร้าน รวมตัวกันที่หน้าร้าน สำนักงาน
เมื่อได้ ฤกษ์เปิดร้านให้ประธานเดินเข้าอาคารใหม่ จัดตั้งองค์พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อื่น ๆ เพื่อให้ท่านช่วยคุ้มครอง ปกปักรักษา ให้เกิดความเจริญก้าวหน้า ค้าขายดี


ในทางปฏิบัติ เราควรกำหนดจุดตั้ง และเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นไว้ล่วงหน้าเพื่อสะดวกในวันทำพิธี เปิดร้านใหม่ และจะได้ตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เสร็จทันในฤกษ์ ขึ้นบ้านใหม่


*** ไม่แนะนำเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีลักษณะน่าเกรงขามมาก เช่น องค์กวนอูขี่ม้าศึกถือง้าว ฯลฯ ยกเว้น เป็นทางสามแพร่ง หากต้องการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาก่อน ให้ใส่กล่องทึบและวางไว้โต๊ะกลางร้าน เพื่อจะได้ไม่เกี่ยวข้องกับทิศทาง และหากอัญเชิญมาจากที่ร้านเก่าต้องดูฤกษ์อัญเชิญลงจัดของไหว้ถวาย ( ตามแต่ประเพณี / ความนิยมของบุคคล ) ดีที่สุด ควรเป็นผลไม้ 5 อย่าง ( ครบ 5 ธาตุ - ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ )ไม่ควรเป็นเนื้อสัตว์ เพราะเท่ากับเบียดเบียนชีวิตอื่นวันแรกให้จุดธูปจริง เทียนจริง เพื่อให้เกิดควัน ( ควันเป็นสื่อถึงแสดงออก ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเชิญได้รับรู้ ) และขอพร ( อย่าขอหลายอย่าง ให้ขอเท่าที่สำคัญและจำเป็น )


Tip เคล็ดลับ : ฝ่ายชาย ให้ขอ การค้าเจริญรุ่งเรืองฝ่ายหญิง ให้ขอ ลูกน้องบริวารดีเปิดใช้ microwave คือการเริ่มต้นอยู่กิน และหมายถึงมีกินมีใช้( ในสมัยโบราณจะใช้วิธีการถือ เตาถ่าน เปิดสำนักงาน แต่ปัจจุบันสามารถใช้วิธีนี้แทน )แนะนำ ต้มขนมอี๋ เพื่อเป็นสิริมงคลนั่งโต๊ะทำงาน ทำงานพอเป็นพิธี หมายถึง ค้าขายดี คนจีนบางกลุ่ม จะปิดการขายให้ได้อย่างน้อยหนึ่งราย ถือเป็นเคล็ดนำโชค บุคคลที่ถูกปะทะในฤกษ์ที่กำหนด ให้เดินตามหลัง ( อย่าเป็นผู้เดินนำหน้า หรือเป็นผู้ประกอบพิธี )หากที่ร้านทิ้งช่วงทำบุญมามากกว่า 1 ปี ควรดูฤกษใหม่ แต่หากทำต่อเนื่องทุกปีไม่ต้องดูฤกษ์


Tip เคล็ดลับ : แนะนำจัดถวายกฐินหรือผ้าป่าปีละครั้ง เท่ากับได้ทำบุญกันทุกคนทั้งออฟฟิศ ฤกษ์เปิดร้านค้า สามารถแบ่งออกเป็น


ขั้นตอนแรก ฤกษ์ภายใน ( ฤกษ์ตาม ระบบฮวงจุ้ย ) คือวันตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ( จัดทำกันเอง ไม่ต้องเชิญแขก )( เพราะฤกษ์ที่ได้ อาจไม่สะดวกกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เป็นวันหยุด )


ขั้นตอนที่สอง ฤกษ์ภายนอก ( ฤกษ์สะดวก ) คือวันเปิดร้านค้าขาย ให้เป็นวันที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ฤกษ์ภายในและภายนอก อาจเป็นวันเดียวกัน หรือฤกษ์เดียวกันได้


การกระตุ้นโชคลาภในฤกษ์ เปิดร้านค้าใหม่ สามารถกระตุ้นโชคลาภได้โดยการจุดประทัดต่อเนื่องกันอย่างน้อย 3 นัด ( หมายถึงโด่งดังอย่างต่อเนื่อง ) ในกรณีที่ไม่สามารถจุดประทัดได้ สามารถใช้ลูกโป่งหลายใบ แล้วทำให้แตกแทน ( มีเสียงดัง )

*** ต้องดูฤกษ์ และต้องคำนวณทิศจุดประทัดด้วย เหมาะกับฤกษ์เปิดทรัพย์ 4 ทิศ***


และข้อสำคัญผู้ที่ประกอบพิธีในการเปิดประตูร้านค้า ผู้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และผู้จุดประทัดอาจจะไม่ใช่เจ้าของร้านก็ได้ ควรเลือกบุคคลที่มีประวัติหน้าที่การงานดี ทำธุรกิจประสบความสำเร็จมาเป็นประธานก็ได้ อันนี้ต้องปรึกษากับผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อน เพราะในบางครั้งดวงชะตาของผู้ทำพิธีอาจจะชงกันก็ได้ และที่สำคัญต้องพูดแต่คำที่เป็นสิริมงคลเท่านั้น คำว่า "เจ๊ง" "จน" "ซวย" อะไรๆที่ไม่ดีกับธุรกิจห้ามพูดโดยเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น