ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของถนนพลับพลา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา



เคยมีหลายคนเล่าให้ฟังว่า พระเจ้าแผ่นดินเคยเสด็จมาประทับแรมที่ถนนพลับพลา เขาเลยตั้งชื่อว่าถนนพลับพลา พยายามหาข้อมูลอยู่ตั้งนาน อยู่ดีๆวันหนึ่งก็มาพบข้อมูลดีๆจากคุณกิตติพงษ์ ไกรวงศ์ ซึ่งได้ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ "เดลินิวส์" ความว่า


การเสด็จประพาสจังหวัดตะกั่วป่า จ.พังงา ของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้โดยทางเรือ โดยเสด็จฯ ออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ปี พ.ศ. 2452 (ร.ศ. 128) มีเส้นทางที่เสด็จฯจังหวัดต่าง ๆ มีดังนี้ ชุมพร ระนอง ตะกั่วป่า ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช และเสด็จฯ กลับถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 31 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2452 เฉพาะที่ตะกั่วป่าวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2452 ออกจากระนองโดยทางทะเลถึงเมืองตะกั่วป่า จอดเรือที่เกาะคอเขาขึ้นไปเสวยที่จวนผู้ว่าราชการ ประทับแรมในเรือถลาง (จังหวัดตะกั่วป่าในช่วงเวลานั้นตั้งอยู่ที่บ้านเมืองใหม่ หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา)


ในวันที่ 21 เมษายน เสด็จฯ ไปขึ้นที่ตลาดใหญ่ (เมืองตะกั่วป่าเก่า) ประทับแรมที่นั่น 22 เมษายน เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรพระนารายณ์เทวรูปที่เขาเวียงกลับไปประทับแรมที่ตลาดใหญ่ ในคืนวันที่ 21-22 เมษายน พระองค์เสด็จฯ ประทับแรมที่ตลาดใหญ่ (เมืองตะกั่วป่าเก่า) พลับพลาที่ประทับแรมตั้งอยู่บนเนินเขาหลังวัดเสนานุชรังสรรค์ (วัดใหม่) ถนนพลับพลาเขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า นั่นเอง รุ่งขึ้นในวันที่ 22 เมษายน เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรพระนารายณ์เทวรูป ที่เขาเวียงแล้วเสด็จฯ กลับมาประทับแรมที่ตลาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น