ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

หาดฆ่าคน สถานที่ประหารชีวิตนักโทษในเมืองตะกั่วป่าโบราณ



คุณยายอุ่น ณ นคร ภรรยาพระสมบัติยานุรักษ์ (หงษ์) ซึ่งบุตรชายคนโตของท่านคือ ขุนอินทคีรี (ช้อย) และเป็นบุตรเขยของพระนรเทพภักดี (สิทธิ์ ณ นคร) ผู้รั้งเมืองตะกั่วป่า พ.ศ. 2438-2441 ชาวตะกั่วป่าเรียกว่า "ท่านผู้รั้ง" ขณะนั้น คุณยายอุ่นเล่าให้ฟังว่า

เมื่อท่านยังเด็กนั้น สิ่งสำคัญที่กรมการเมืองตะกั่วป่าถือปฏิบัติเคร่งครัดอยู่อย่างหนึ่งคือ

การปราบปรามโจรสลัดแถบทะเลหน้าเมืองตะกั่วป่า การปราบปรามทำกันทุกปีมิได้ขาด กล่าวคือ ในฤดูฝนก็เร่งรัดให้พลเมืองหรือเชลยศึกของเราอันอยู่ที่บ้านบางกรักใน บ้านบางกรักนอก บ้านทุ่งใหญ่ อันอยู่ทีี่ชานเมืองตะกั่วป่า รีบทำนา ปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวเพื่อเป็นเสบียงกรัง พอปลายฤดูฝนก็เร่งรัดให้พวกพลรบพลพายขูดท้องเรือ ตอกหมัน ลงชัน ลงน้ำมันเรือเร็ว ซึ่งมีประจำการอยู่หลายลำ พอเข้าฤดูแล้งคลื่นลมมรสุมสงบพอจะออกเรือสู่ทะเลได้ บรรดาพลรบก็จะออกเรือเที่ยวลาดตระเวนตามชายฝั่งจับโจรสลัดหน้าเมืองตะกั่วป่า


สลัดที่จับมาได้เจ้าเมืองชำระคดีแล้วก็ให้เพชฌฆาตนำไปประหารชีวิต ณ หาดฆ่าคน มีประเพณีเล่าว่า เมื่อประหารชีวิตแล้วเอาศีรษะนำไปเสียบประจานไว้ที่ปากคลองบางพลับพลึง ส่วนร่างกายท่อนล่างถ้ามีญาติมาขอรับศพไปบำเพ็ญกุศลก็อนุญาต แต่ส่วนหัวนั้นไม่ให้


หาดฆ่าคนในปัจจุบันนั้นหายสาบสูญไปแล้วเนื่องจากการขุดแร่ แต่สามารถพอชี้ตำแหน่งนั้นได้ว่าอยู่ตรงข้ามหน้าบ้านนายทรง ชูทอง ผู้ใหญ่บ้านทุ่งหัวนา (หนังสือต้นฉบับข้อมูลพิมพ์เมื่อพ.ศ. 2509)

ปากคลองบางพลับพลึงอยู่ริมคลองฝั่งซ้ายเหนือวัดคงคาภิมุขเล็กน้อย


ข้อมูลนี้ได้มาจากต้นฉบับเอกสารโรเนียว พิมพ์ด้วยพิมพ์ดีด ผู้เรียบเรียงคือ นายอภัย ตัลยารักษ์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2509

4 ความคิดเห็น:

  1. ควรระมัดระวัง ภาพ อุจาดตา...

    คน คอ ขาด น่า จะ ทำเบรอ ๆๆ นะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2553 เวลา 21:18

    กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับความรู้ประวัติศาสตร์เมืองตะกั่วป่าครับ

    ตอบลบ
  4. ภาพประกอบเป็นญี่ปุ่นนิ

    ตอบลบ