ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

ชีวประวัติของเจ้าหญิงอัตสึ


ภาพถ่ายตัวจริงของเจ้าหญิงอัตสึ

เทนโชอิน (天璋院, Tenshōin) (5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 183520 พฤศจิกายน ค.ศ. 1883) หรือที่รู้จักกันในนามว่า "อัตสึโกะ"(篤子) เป็นภริยาของโชกุนโทะกุงะวะ อิเอซะดะ (徳川 家定) โชกุนลำดับที่ 13 ของรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะแห่งญี่ปุ่น


เทนโชอินเกิดที่เมืองคะโงะชิมะ แคว้นซัตสึมะ เมื่อ ค.ศ. 1835 (พ.ศ. 2378) โดยเป็นธิดาของชิมะสึ ทะดาทะเกะ (島津忠剛) ผู้นำตระกูลอิไมสุมิชิมะสึ (今和泉島津, Imaizumi Shimazu) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของตระกูลชิมะสึ เมื่อแรกเกิดนั้น บิดามารดาได้ตั้งชื่อให้เธอว่า "คัตสึ" (一)


ในปี ค.ศ. 1853 (พ.ศ. 2396) ขณะมีอายุได้ 18 ปี ชิมะสึ นะริอะกิระ ไดเมียวแคว้นซัตสึมะได้รับเธอเป็นบุตรบุญธรรม พร้อมทั้งได้ตั้งชื่อเธอใหม่ว่า "อัตสึโกะ" (篤子) หลังจากนั้นในวันที่ 21 สิงหาคม ปีเดียวกัน ชึมะสึ นะริอะกิระได้ส่งตัวเธอไปยังปราสาทเอโดะ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญที่จะให้เธอเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างแคว้นซัตสึมะกับรัฐบาลโชกุนผ่านทางการแต่งงานกับโชกุนตระกูลโทะกุงะวะ เมื่อเธอมาถึงปราสาทเอโดะแล้ว เธอได้เป็นบุตรบุญธรรมของเจ้าชายโคะโนะเอะ ทะดะฮิโระ (ต่อมาท่านผู้นี้ได้ดำรงตำแหน่งคัมปะกุในระหว่าง ค.ศ. 1862 - 1863) และได้รับชื่อใหม่ว่า "ฟุจิวะระ โนะ สุมิโกะ" (藤原 敬子)


ฟุจิวะระ โนะ สุมิโกะได้แต่งงานกับโชกุนโทะกุงะวะ อิเอซะดะ ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1856 (พ.ศ. 2399) และมีฐานะเป็นภริยาของโชกุนจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1858 (พ.ศ. 2401) โชกุนโทะกุงะวะ อิเอซะดะได้เสียชีวิตโดยที่มิได้มีบุตรด้วยกัน และผู้เป็นพ่อบุญธรรรมของเธอ ชึมะสึ นะริอะกิระ ก็ได้เสียชีวิตลงในปีเดียวกัน เธอจึงปลงผมบวชเป็นแม่ชีในพุทธศาสนา ได้รับฉายานามว่า "เทนโชอิน"


ในปี ค.ศ. 1862 (พ.ศ. 2405) โชกุนโทะกุงะวะ อิเอโมชิ ซึ่งเป็นโชกุนลำดับที่ 14 ของตระกูลโทะกุงะวะได้เสกสมรสกับเจ้าหญิงคาซึ โนะ มิยะ ชิกะโกะ (和宮親子, Kazu-no-Miya Chikako) พระธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดินินโกะ และพระขนิษฐภคินีในสมเด็จพระจักรพรรดิโคเมอิ ตามนโยบายเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบาคุฟุ (รัฐบาลโชกุน) กับราชสำนัก (公武合体, Kōbu Gattai) ทางแคว้นซัตสึมะจึงได้ร้องขอให้เทนโชอินเดินทางกลับมาแคว้นซัตสึมะ แต่เธอกลับปฏิเสธ ต่อมาในปี ค.ศ. 1866 (พ.ศ. 2409) โชกุนโทะกุงะวะ อิเอโมชิสิ้นชีวิต โทะกุงะวะ โยะชิโนะบุได้ขึ้นเป็นโชกุนลำดับที่ 15 และเป็นโชกุนคนสุดท้ายในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น หลังจากนั้นไม่นานญี่ปุ่นก็เข้าสู่ยุคการปฏิรูปเมจิ เทนโชอินได้ร่วมมือกับท่านเซย์กานิน (静寛院, Seikanin, เป็นฉายาของเจ้าหญิงคาซึ โนะ มิยะ ชิกะโกะ หลังบวชเป็นแม่ชีแล้ว) ช่วยเหลือในการเจรจาให้รัฐบาลบาคุฟุยอมจำนนต่อรัฐบาลของสมเด็จพระจักรพรรดิโดยสันติ


เทนโชอินได้ใช้เวลาที่เหลือช่วงในบั้นปลายดูแลโทะกุงะวะ อิเอซะโตะ ผู้นำตระกูลโทะกุงะวะลำดับที่ 16 จนกระทั่งเสียชีวิตที่เมืองเอโดะในปี ค.ศ. 1883 (พ.ศ. 2426) ขณะมีอายุได้ 48 ปี ร่างของเธอได้นำไปฝังไว้ที่วัดคันเอย์จิ ย่านอุเอโนะ เขตการปกครองพิเศษไทโต กรุงโตเกียว เคียงข้างกับร่างของโชกุนโทะกุงะวะ อิเอซะดะผู้เป็นสามี


เรื่องราวของเธอได้มีการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง "เจ้าหญิงอัตสึ" (篤姫, Atsuhime) โดยบรรษัทการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งญี่ปุ่น (NHK) ในปี พ.ศ. 2551 โดยอาศัยเค้าโครงจากนิยายอิงชีวประวัติของเธอชื่อ "เทโชอินอัตสึฮิเมะ" (天璋院篤姫, Tenshō-in Atsuhime) ซึ่งประพันธ์โดย โทมิโกะ มิยาโอะ (Tomiko Miyao) เมื่อปี ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527)


ขอขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

5 ความคิดเห็น:

  1. ประวัติของเจ้าหญิงเป็นที่น่ายกย่องในความสามารถและความเสียสละ คนที่แสดงเป็นเจ้าหญิงอัตสึก็ดูเหมาะมาก เรื่องราวต่างๆ ก็น่าติดตามทุกตอนค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2552 เวลา 19:36

    ปกติจะชอบดูซีรีส์หนังที่อิงประวัติศาสตร์ ของญี่ปุ่นกับเกาหลี เรื่องเจ้าหญิงอัตสึเป็นอีกเรื่องที่ชอบมาก เนื้อเรื่องดี ผู้แสดงดี ให้คติดีดี อยากให้ผู้สร้างละครไทยสร้างละครอิงประวัติศาสตร์ดีดีแบบนี้ ที่สมจริง ไม่เป็นยี่เก ใช้นักแสดงเก่งๆ คงจะดีนะคะ อีกครั้งนะคะชอบชอบเจ้าหญิงอัตสึมาก

    ตอบลบ
  3. ฟลุ๊กกิโกะ27 มีนาคม 2554 เวลา 01:11

    หนูชอบซี่รี่ส์อิงประวัติศาสตร์ อยากเห็นตัวจริงมากคะ(ถ้ามีทามร์แม็กชีนก็ดีสิค่ะ)หนูอยากเห็นปราสาทเอโดะจัง(พระราชวังอิมพิเรียมในปัจจุบัน)หรือเห็นชุดกิโมโนแบบในซี่รี่ส์ก็ยังดี ชอบเจ้าหญิงอัตสึมากคะ เป็นคนที่เก่งมาก ชื่นชมในตัวท่านมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. ที่จริงแล้วมิไดโดโกะโระไม่ได้ปลงผมบวชนะคะ
    ที่จริงแล้วมันเป็นพิธีตัดผมหญิงหม้ายค่ะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2554 เวลา 12:56

    เิ่ริ่มดูตอนแรกๆก็ไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะเนื้อเรื่องยังเรื่อยๆ แต่พอดูไปซัก2-3ตอนก็เริ่มติดงอมแงมแล้วค่ะ ตอนนี้ติดเรื่องนี้กันทั้งบ้าน...ได้ความรู้ที่เป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญของญี่ปุ่น ประเทศมห่อำนาจของโลก ว่ามีความเป็นมาอย่างไรถึงได้ยิ่งใหญ่อย่างเช่นทุกวันนี้ ผู้คนของเค้าตั้งแต่บรรพบุรุษมา เป็นคนที่มีความอดทน ซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบสูง จงรักภักดีต่อคนที่เป็นนายของตนอย่างมาก..ถือเป็นจุดที่น่ายกย่องจริงๆค่ะ

    ตอบลบ