ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ดาบของขุนอินทรคีรี (ช้อย ณ นคร) มรดกที่ยังคงอยู่ : คำบอกเล่าของทายาทพระยาเสนานุชิต


นับเป็นความโชคดีที่ได้ติดต่อกับรุ่นพี่ที่โรงเรียนเก่าคนหนึ่งซึ่งสืบเชื้อสายมาจากขุนอินทรคีรี โดยได้เล่าว่า ตนเองสืบเชื้อสายมาจากพระยาเสนานุชิต (นุช) สายของพระสมบัตยานุรักษ์ (หงษ์) ในรุ่นต่อมา และ ขุนอินทรคีรี (ช้อย) ในรุ่นต่อมา แล้วมาเชื่อมต่ออีกครั้งหนึ่งคือ ในรุ่นปู่ ชื่อ เอียด ณ นคร รุ่นพ่อชื่อ โชคดี ณ นคร และรุ่นของเขาเอง ชื่อ เอกสิทธิ์ ณ นคร

ได้คุยกันผ่านเอ็มเอสเอ็น ได้ความว่า ที่บ้านเก่าของพี่เอกสิทธิ์ที่สวนมังคุดนั้นมีเอกสารหลักฐานที่สำคัญหลายอย่าง แต่บางอย่างก็หายสาบสูญไปแล้ว จากความทรงจำที่พี่เอกได้เล่าไว้นั้น เขาจำได้ว่า มีหนังสืองานพระราชทานเพลิงศพ "พลเอกเสริม ณ นคร" ซึ่งพ่อของพี่เอกเรียกว่า "พี่เสริม" จึงลองค้นดูในกูเกิ้ลดูก็พบว่า "พี่เสริม" นั้น คือพลเอก เสริม ณ นคร ผู้บัญชาการทหารบก ลำดับที่ ๒๑ ( ระหว่าง ๑ ตุลาคม ๒๕๑๙ - ๓๐ กันยายน ๒๕๒๑ ) และเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล นายเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์

นอกจากนี้ที่บ้านมีดาบของขุนอิน 2 เล่ม เล่มหนึ่งเป็นดาบยศลุงพี่เอาไปตั้งแต่พี่ยังเด็ก เล่มหนึ่งอยู่ที่พี่ และยังมีภาพวาดของขุนอินทรคีรีและพระสมบัตยานุรักษ์อีกด้วย (ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันจะอยู่ในสภาพอย่างไร)

มีเกร็ดความรู้อีกหนึ่งเรื่องคือ กระดูกของบรรพบุรุษและสมาชิกสายของพระสมบัตยานุรักษ์นั้นจะเก็บไว้ที่เจดีย์ข้างวิหารของหลวงพ่อแช่ม ในวัดคงคาภิมุขนั่นเอง

ขอขอบคุณ พี่เอกสิทธิ์ ณ นครที่กรุณาให้ข้อมูลและส่งภาพถ่ายดาบขุนอินทร์มาให้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น