ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

เที่ยววัดเกาะถ้ำ









เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๑ ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดปีที่ ๒๖ ของผม ผมได้มีโอกาสไปถวายสังฆทานที่วัดเกาะถ้ำซึ่งมีพี่ที่รู้จักกันบวชอยู่ ความจริงเคยไปวัดนี้มาแล้วครั้งหนึ่งแต่ครั้งนี้ไปแล้วตั้งใจว่าจะนำเอาภาพสวยๆและประวัติของวัดมาบอกเล่ากันครับ
“วัดเกาะถ้ำ”นี้ตั้งอยู่แถวสวนตูลใกล้กับเรือนจำจังหวัดสงขลา ตามประวัติที่คนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังนั้นคือ บริเวณวัดในสมัยก่อนมีสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ เวลาชาวบ้านจะมาทำบุญต้องภายเรือมา และบนเกาะนี้ยังมีถ้ำใหญ่ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ทหารญี่ปุ่นยึดเมืองสงขลา ชาวบ้านได้มาอาศัยหลบภัยที่นี่ ยังปรากฏหลักฐานเป็นปืนใหญ่ที่ใช้ยิงสู้รบกับทหารญี่ปุ่น จากเอกลักษณ์ทั้งสองอย่างจึงเป็นที่มาของชื่อวัด
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดนั้นเริ่มตั้งแต่รูปปั้นของทวดช้างคือ “พ่อพลายแก้ว”กับ “แม่พังงา” เมื่อเดินขึ้นบันไดมาก็จะพบอุโบสถที่ตั้งอยู่บนก้อนหินสูงซึ่งเคยจมอยู่ใต้น้ำเมื่อนานมาแล้ว และตัวอุโบสถคงจะเคยมีลักษณะคล้ายๆกับโบสถ์กลางน้ำ นอกจากนี้ยังมีบัวของอดีตเจ้าอาวาสสามรุ่น ปืนใหญ่โบราณ ๑ กระบอก และบานประตูอุโบสถแกะสลักนูนต่ำงดงาม ที่น่าขนลุกคือตึกโบราณซึ่งผมไม่ทราบว่าเป็นที่เก็บอะไร แต่เมื่อเข้าไปก็แทบถอยไม่ทันเพราะมีแต่โกศวางเต็มไปหมดเลย (ถึงตอนนี้ภาพยังติดตาอยู่เลยครับ) สำรวจรอบๆก็พบงานปั้นฝีมือช่างท้องถิ่นและมีสิงโตอับเฉาเรือเล็กๆคู่หนึ่ง
สุดท้ายก็ได้นำภาพสวยๆมาอวดท่านสมใจแล้วครับ ยังไงก็ขอความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงบล็อกนี้ให้เป็นที่ถูกใจของท่านด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น