ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำไม “กตัญญู” จึงไม่มีเชิง






เคยมีนักเรียนและหลายคนถามผมว่า “ทำไมคำว่า กตัญญู ตัว ญ.หญิงตัวหลังจึงไม่มีเชิงด้านล่าง” ซึ่งก็เป็นคำถามที่ยากสำหรับครูภาษาไทยหลายท่าน วันนี้ผมพบคำตอบจากหนังสือดีเล่มหนึ่งคือ นิตยสารต่วยตูน ปีที่ ๓๖ เล่มที่ ๒๓ ปักษ์แรก สิงหาคม ๒๕๕๐ จากคอลัมน์ “สังสันท์(กับ)ทั่นผู้อ่าน” ซึ่งคุณอำพล สุวรรณธาดาได้กรุณานำสำเนาหนังสือตอบจากราชบัณฑิตยสถานถึงกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อพุทธศักราช ๒๕๒๕ ความว่า



“.....ราชบัณฑิตยสถานได้นำเรื่องนี้เสนอคณะกรรมการชำระปทานุกรมเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๒๕ แล้วคณะกรรมการได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า ในการเขียนตัว ญ ที่ประสมด้วยสระอุ สระอู แล้วตัดเชิง ญ.หญิง ออกนั้น เนื่องมาจากความขัดข้องในการพิมพ์ เพราะถ้าคงเชิงตัว ญ.หญิง ไว้ เวลาพิมพ์สระอุ สระอูลงไป สระอุ สระอูจะไปทับบนเชิงตัว ญ. ท่านจึงได้ตัดเชิงที่ตัว ญ. ออก ความจริงท่านได้ตัดมาตั้งแต่ในปทานุกรม ฉบับกรมตำรา กระทรวงธรรมการ พ.ศ. ๒๔๗๐ แล้ว ถ้าหากจะเขียน ญ. ที่ประสมด้วยสระอุ อู จึงเห็นว่าควรจะตัดเชิง ญ. ออก ดังที่ใช้อยู่ในปทานุกรม”



ทราบดังนี้แล้วฝากบอกต่อกันด้วยนะครับ ผมว่าหลายท่านคงจะดีใจที่จะได้บอกคำตอบแก่ลูกศิษย์เจ้าคำถามสักที ซึ่งจากการศึกษาเอกสารโบราณมานั้น หากเป็นเอกสารก่อนปีพุทธศักราช ๒๕๒๕ และย้อนเก่าขึ้นไปถึงต้นรัชกาลที่สามที่เริ่มมีระบบการพิมพ์นั้น คำว่า “กตัญญู” มีเชิงจริงๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ วันก่อนมีนักเรียนถามคำถามนี้จริงๆ ก็เลยตอบนักเรียนไปตามความเข้าใจของตัวเอง รู้สึกอายเหลือเกินที่ไม่เคยหาคำตอบที่แท้จริง ความจริงตอนเราเป็นนักเรียนก็เคยคิดสงสัยคำนี้อยู่บ้างเหมือนกัน แต่จำไม่ได้ว่าเคยถามครูไปหรือไม่ ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากเลยค่ะ อย่างน้อยก็หาเหตุผลไปอธิบายกับนักเรียนได้แล้ว

    ตอบลบ