ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

อุปกรณ์และค่าใช้จ่ายสำหรับครูพันธุ์ใหม่


๑.คอมพิวเตอร์ ๑ ชุด ไว้สำหรับผลิตเอกสารทางวิชาการ ใบงาน ใบความรู้และอีกสารพัด ที่สำคัญเครื่องพรินท์และหมึกต้องเต็มอยู่เสมอ มิฉะนั้นจะไม่ทันครูคนอื่นเขา เวลาพรินท์งานต้องเป็นภาพสีด้วยนะ ภาพขาว-ดำ เวลาทำผลงานน่ะสวยไม่เท่าเพื่อนหรอก
๒.โน้ตบุ๊ค ๑ เครื่อง ยุคนี้ทุกเวลา สถานที่สามารถเป็นที่ทำงานของคุณได้ อยู่ในห้องพักครูเปล่าๆจะไปรอใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนล่ะก็ชาติหน้าตอนบ่ายๆครับ ยิ่งช่วงของการประเมินต่างๆแล้วเหมือนจะตบแย่งเครื่องกันเลย พรินท์งานทีก็มองตาเขียวแล้วอาจจะได้คำพูดว่า “หมึกใกล้จะหมดแล้ว เบิกใหม่ไม่ได้ด้วย”
๓.กระดาษเอสี่ของดับเบิ้ลเอ (เท่านั้น) เพราะสวย มัน เรียบ ไม่เก่าเร็ว กระดาษไม่กลายเป็นสีน้ำตาลเมื่อนานไป (ไม่ได้มาโฆษณานะครับ แต่นำมาจากประสบการณ์ตรง) ซื้อไปเลยครับทีละสามสี่ลังไปเลย เผื่อพิมพ์ผิด กระดาษติด แก้เอกสารหลายรอบ
๔.กล้องถ่ายรูปดิจิทัล จำเป็นมากๆแค่คำสั่งหรือการเขียนอย่างเดียวไม่พอ ใครๆก็พูดได้ แต่ภาพหนึ่งภาพบรรยายได้มากกว่าหนังสือพันคำ ขอให้เลือกมุมกล้องดีๆ หนึ่งภาพอาจสามารถใช้ได้หลายงาน หรือถ้าถ่ายภาพหมู่พยายามให้มีหน้าของตัวเองติดอยู่สักรูปก็เป็นหลักฐานแล้วว่าฉันมาร่วมกิจกรรมจริงๆ ที่เหลือก็แค่นึกคำบรรยายใต้ภาพสวยๆหรูๆหน่อย
๕.แฮนดี้ไดรฟ์ขนาด ๑ กิ๊กขึ้นไป (เดี๋ยวนี้มี ๔ กิ๊กแล้ว) ควรมีคนละ ๒ อัน อันหนึ่งเก็บงานเอกสาร อีกอันเก็บไฟล์ภาพและสื่อมัลติมีเดียต่างๆ หัดสแกนไวรัสบ่อยๆ เวลาไปขอก๊อปปี้งานเพื่อนมาจะได้ไม่ไปแพร่ไวรัสให้คอมพิวเตอร์คนอื่นเจ๊ง หรือเขาแถมไวรัสมาให้
๖.อุปกรณ์เข้าเล่มต่างๆเช่น สันรูด ปกพลาสติกใส กระดาษปกเคลือบหอม ลายเรียบหรู ซองถนอมเอกสาร แม็ก คลิปหนีบกระดาษ คลิปดำ พลาสติกใสเคลือบปก แฟ้ม ฯลฯ
๗.แผ่นซีดีทั้งแบบ CD-R และ CD-RW ไว้ไรท์งานลงแผ่นไว้บ้างเผื่อคอมพ์แฮงค์ ไวรัสกินจะได้มีฐานข้อมูลเก่าเหลือไว้บ้าง ไวรัสลงคอมพ์ทีนึงหัวใจครูเหมือนเห็นแบงค์พันห้าปึกถูกไฟเผาเลยครับ
๘.ค่าล้างรูป ไว้แปะลงในเอกสารรับการประเมิน จัดป้ายนิเทศแสดงความสามารถของครูและความสามารถของนักเรียน
๙. ค่าอบรมต่างๆ จัดบ่อยมาก ครูก็ไปกันบ่อยมาก คุ้มบ้าง ขาดทุนบ้างก็จ่ายทั้งนั้นเพื่อให้ตัวเองดูเป็นผู้ทรงภูมิ ผ่านการอบรมมามาก ทั้งๆที่จริงสมองอาจจะกลวงกว่าพวกครูที่อยู่แต่ในโรงเรียน สอนนักเรียนอย่างเดียวก็ตาม
๑๐.ค่าไฟ ทำผลงานทีอาจจะเป็นเดือน กว่าจะได้นอนก็ตีสองตีสาม เตรียมรับงบค่าไฟได้เลยครับ
๑๑.ค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหมอ เผื่อเป็นอะไรไปสุขภาพของคุณจะได้รองรับการดูแลอย่างทันท่วงที
๑๒. ค่าเลี้ยงบรรดาผู้ช่วยต่างๆ งานแบบนี้ทำคนเดียวไม่ทันหรอกครับ ต้องมีผู้ช่วย ยิ่งครอบครัวไหนเป็นครูทั้งสามี-ภรรยาก็แทบจะชิงเครื่องคอมพ์กันที่บ้านเลย ซื้อแยกเครื่องเถอะครับ เพื่อสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว มีญาติใช้ญาติ มีน้องใช้น้อง ใครใช้ได้ก็ต้องเลี้ยงดูปูเสื่อเขาหน่อยครับ ไว้วันหนังเวลามีการประเมินอีกเขาจะได้มาช่วยด้วยความเต็มใจ
๑๓. ค่ารถค่าเดินทาง เดี๋ยวต้องวิ่งไปโน่นทีที่นี่ที ได้เรื่องบ้างไม่ได้เรื่องบ้าง น้ำมันก็แพง แต่ผลตอบแทนคุ้มค่าก็ทนๆแล้วกัน
๑๔. ค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาโท ดีกรีป.ตรีอ่ะไม่เป็นที่ยอมรับแล้ว ป.โทเรียนไปเถอะครับ มันจะอัพเกรดตัวเองขึ้นอีกเยอะ ทั้งๆที่บางคนจบโทแล้วแต่งานสู้นักศึกษาฝึกสอนยังไม่ได้ก็มี
๑๕. สมองและสติปัญญาของตัวคุณเอง ต่อให้มีตัวอย่างของรุ่นพี่ที่ทำมาแล้วหรืองานตัวอย่างจากการประเมินที่ไหน แต่ถ้าตัวเองปัญญาทึบก็อย่าหวังว่าจะสำเร็จเลยครับ
ตอนนี้ผมเป็นแค่คนเห็นเท่านั้น แต่อีกไม่นานผมก็ต้องเข้าไปสู่วงจรการทำผลงานรับการประเมินเช่นกัน กลัวจะเข้าสำนวน “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” เลยอย่าวิจารณ์มากดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น