ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

สวดมนต์ลดเครียด

วันนี้มีเคล็ดลับดีๆมาบอกแฟนคลับชาว “ร้อยคำหอม” กันนะครับ เรื่องนี้เป็นที่รู้จักของหลายคนมาบ้างแล้ว แต่สิ่งที่จะมาบอกคือการนำมาปฏิบัติจริงของตัวกระผมเองครับ
บทสวดในแต่ละศาสนานั้นจะแฝงไว้ด้วยพลังและความลี้ลับที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้หากมีศรัทธาอย่างแท้จริง ยกตัวอย่างบทสวดบูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณนั้นยังแฝงตัวเลขมหัศจรรย์ไว้คือ กำลัง ๑๐๘ (เรื่องนี้จะนำมาเล่าในโอกาสต่อไปนะครับ)
บทสวดพาหุงมหากาและพระคาถาชินบัญชรคงเป็นที่คุ้นหูของเราๆท่านๆดีนะครับ แต่ผมสามารถสัมผัสได้ถึงความมหัศจรรย์อย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่ว่าจะงมงายนะครับ ในหลายครั้งที่ผมรู้สึกท้อแท้กับชีวิต รู้สึกว่าโลกนี้ไร้แล้วซึ่งที่พึ่ง คืนนั้นผมก็จะสวดพาหุงมหากาและพระคาถาชินบัญชร แผ่เมตตาและอุทิศส่วนบุญกุศลให้บรรดาเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ผมปฏิบัติเช่นนี้มาเป็นเวลาหลายปี แม้ว่าหลายคืนจะเหนื่อยจนบางครั้งลืม แต่ผลลัพธ์คือ วันไหนถ้าไม่ได้สวดมนต์ พอวันรุ่งขึ้นมันจะรู้สึกหงุดหงิดอย่างไรไม่ทราบ หรือบางครั้งหลับไปแล้วตื่นมาตีสองลุกขึ้นจุดธูป เทียนสวดมนต์อย่างย่อก็มีครับ
การสวดมนต์ไม่ใช่เรื่องของความงมงาย เรื่องของคนแก่หรือเรื่องของคนเล่นของใดๆทั้งสิ้น เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีที่มาจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราต้องยอมรับว่า พุทธ พราหมณ์ ไสย ล้วนเกี่ยวข้องกันไปในทิศทางเดียวกัน หลายๆบทสวดมนต์สามารถนำไปใช้เป็นคาถาอาคมได้ เช่น “อิติปิโสภควาอะ” หรือ “นโมพุทธายะ” ยังเป็นหัวใจของคาถาสำคัญหลายๆคาถา
ในโลกยุคปัจจุบันนับตั้งแต่เรายอมรับวิทยาศาสตร์เป็นความจริงแล้วทิ้งไสยศาสตร์และศาสนาเป็นเรื่องของความงมงาย คร่ำครึไว้เบื้องหลังจนทำให้หมอดู หมออาคม หมอตำแย หมอแผนโบราณและอีกหลายอาชีพสูญหายไปจากวิถีไทย ยังมีนักวิจัยกลุ่มหนึ่งและพระสงฆ์หัวสมัยใหม่ได้นำบทสวดมนต์มาบันทึกเสียงและภาพในรูปแบบของสื่อต่างๆดังตัวอย่างไฟล์ใน youtube ที่ผมนำมาฝากนี้หากท่านนำไปสวดดูผมรับรองเลยว่าท่านจะรู้สึกถึงความสุขที่แท้จริง
สุดท้ายผมก็ขอฝากขั้นตอนการสวดมนต์ที่ผมปฏิบัติอยู่เป็นประจำ ไว้เป็นธรรมทานแก่หลายๆท่านเพื่อช่วยลดความเครียดนะครับ
๑. อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด
๒. จัดบรรยากาศให้เงียบที่สุดเพื่อจะได้เกิดสมาธิ
๓. จุดเทียน ธูปบูชาพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
๔. สวดบทพาหุงมหากาและพระคาถาชินบัญชร (หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป)
๕. สวดบูชาพระพิฆเนศ (หรือเทพเจ้าองค์อื่นๆที่ท่านนับถือ)
๖. กล่าวคำแผ่เมตตาและอุทิศบุญกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร
๗. ทำสมาธิจนหมดเล่มเทียน (หรือตามความสะดวก ควรเริ่มจากห้านาทีและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้จะกำหนดตัวท่านเองโดยอัตโนมัติ)
ปฏิบัติเป็นประจำสิครับ สวดมนต์เพื่อความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่ความสุขที่เกิดจากกิเลสตัณหาจะนำพาให้ชีวิตท่านพบความสว่าง ลดความเครียดได้อย่างแน่นอน ฝากคำพูดของคุณแม่ผมไว้นะครับว่า “สิ่งใดถ้าไม่ใช่ของของเรา จะทำอย่างไรมันก็ไม่ใช่ของของเรา แต่ถ้าสิ่งไหนเป็นของของเรา ไม่อย่างไรมันก็ต้องเป็นของของเรา” คิดอย่างนี้ชีวิตจะมีสุขขึ้นอีกเยอะเลย สวัสดีครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น