ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

เรื่องรักลวงโลกใน “แอนนา แอนด์ เดอะ คิง”

แอนนา แอนด์ เดอะ คิง ฉบับโจดี้ ฟอสเตอร์และโจว เหวิน ฟะ นำแสดงนั้นเป็นที่ถกเถียงกันในสมัยเมื่อแรกนำออกฉายทั่วโลกว่า ประเทศไทยจะได้รับอนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้หรือไม่ ผลปรากฏว่า ไม่ได้รับอนุญาต ในทีแรกผมก็มีความคิดว่าทำไมคนไทยถึงไม่ยอมรับมุมมองของชาวต่างชาติที่มีต่อสยามในสมัยรัชกาลที่สี่ ผมพยายามหาภาพยนตร์เรื่องนี้มาดูสักครั้งแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ดู วิทยาการเจริญมากขึ้น อินเตอร์เน็ตช่วยผมได้ครับ
จำได้ว่าผมอ่านหนังสือเรื่องนี้จากห้องสมุดโรงเรียนสมัยมัธยมในชื่อเรื่อง “รักในราชสำนัก” แล้วชอบบทที่แหม่มแอนนากล่าวถึงเจ้าจอมทับทิมกับคุณพระปลัดมาก แต่เมื่อนักวิชาการได้สืบสวนถึงเรื่องราวนี้ก็ปรากฏว่า แหม่มแกยกเมฆขึ้นมาทั้งนั้น แม้ว่าหนังสือเล่มนี้ดูเหมือนจะเป็นบันทึกการเดินทางและการใช้ชีวิตในสยามของหญิงต่างชาติคนหนึ่งที่มีโอกาสได้ถวายการสอนแด่พระราชโอรส-พระราชธิดาของรัชกาลที่สี่ แต่ความจริงแล้วมันเป็นนิยายที่แต่งเติมเสริมเนื้อหาจนอาจจะสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้อ่านที่ไม่ทราบได้ แม้ว่าหากเราพิจารณาอย่างถ่องแท้ก็จะพบด้านมืดของราชสำนักสยามจริงๆก็ตาม
วิดีโอนี้ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่สถาบันกษัตริย์แต่อย่างใด แต่อยากจะแสดงถึงการบิดเบือนประวัติศาสตร์ที่น่าเกลียดมากของแหม่มแอนนา เลียวโนเวนซ์ อันจะมีผลกระทบต่อผู้ชมที่ไม่ทราบถึงรากเหง้าของสยามที่ถูกต้องอย่างแท้จริง (คนอะไรหลงตัวเองว่าในหลวงรัชกาลที่สี่มีใจหลงรักตัวเอง รับไม่ได้จริงๆครับในหลายฉาก นี่ขนาด อ.เผ่าทอง ทองเจือเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้แล้วนะครับ) อ้อ....ลืมบอกไปว่าในหนังสือบอกว่าเจ้าจอมทับทิมและคุณพระปลัดถูกประหารชีวิตด้วยวิธีเผาทั้งเป็นอย่างการเผาแม่มดในช่วงยุคมืด ซึ่งในประวัติศาสตร์ไทยไม่เคยมีมาก่อน แต่แอนนา แอนด์ เดอะ คิง ฉบับโจดี้ ฟอสเตอร์และโจว เหวิน ฟะ นำแสดงนั้นเปลี่ยนเป็นการประหารชีวิตด้วยการตัดหัวแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น