ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2551

จุฬาตรีคูณ อยู่ที่ไหน


เมื่อพูดถึงแม่น้ำในประเทศอินเดียที่ปรากฏในวรรณคดีไทยเรามักจะนึกถึง “แม่น้ำทั้งห้า” คือ คงคา,ยมุนา,อจิรวดี,สรภู,มหิ ซึ่งเป็นที่มาของสำนวนว่า “ชักแม่น้ำทั้งห้า” (หาอ่านเพิ่มเติมได้จากมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร) แต่ยังมีจุดรวมแม่น้ำอีกสายหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นจุดกำเนิดและอวสานของโศกนาฏกรรมรักยิ่งใหญ่ คือ “จุฬาตรีคูณ” ของคุณพนมเทียนบรรยายว่า
“อดีตกาลอันไกลโพ้น กระแสแพรวเพริดเลื่อมเงาเงินประกายทองคู่หนึ่ง ไหลเรื่อยคู่ขนานกันมาจากดินแดนอันแสนไกล และวกใกล้เข้ามาบรรจบกันเป็นวังวนวิไล เงินและทองแซมไสวมิได้ปน แหล่งนั้นบรรเจิดวิจิตรชวนฉงนเป็นยิ่งนัก คราใดเมื่อรัตติกาลไร้เดือน ก็ดูราวจะยิ่งเตือนให้งดงามเป็นทวีคูณ ด้วยว่าจะเห็นเป็นหัตถ์อสูรสอดศิลาเศวตมาทาบไว้กับฟ้าอินทนิล รวมกันเป็นสามกระแสสินธุ์ประเสริฐ ทิวาคล้อยผ่าน รัตติกาลมาแทนที่ ธารน้ำทั้งสามเมื่อรับกับรัศมีดาว ก็ดูประหนึ่งจะสะท้อนระริกระเริงริ้วเล่นลมดึกอยู่ครึกครื้น บางครั้งสิเศร้าสลด สะอึกรันทดระทม ดั่งว่ามีวิญญาณวิปโยคสิงสถิตอยู่ ท่านผู้เจริญ แหล่งประหลาดนี้มีนามว่า จุฬาตรีคูณ”
เมื่ออ่านจากชื่อท่านคิดว่าจะมีแม่น้ำทั้งหมดกี่สาย เดาจากชื่อก็คงคิดว่า “สาม” แต่ทั้งสามสายนั้นคืออะไรบ้างก็ลองอ่านเฉลยที่คุณพนมเทียนได้เขียนลงนิตยสาร “ต่วยตูน” ว่า
“......ซึ่งเกิดจากแม่น้ำคงคาไหลมาบรรจบกับแม่น้ำยมุนากลายเป็นวังน้ำวนขึ้น....และในเวลากลางคืนบนท้องฟ้าก็จะมีทางช้างเผือกขาวไสวไหลเลื้อยมาเหมือนจะมาบรรจบกับตำแหน่งที่คงคาและยมุนาบรรจบพบกันด้วย อันเรียกทางช้างเผือกด้านบนนั้นว่าคงคาสวรรค์ กลายเป็นการบรรจบกันของแม่น้ำสามสาย บนพื้นพิภพสองสาย ผนวกเข้ากับเบื้องบนสวรรค์อีกหนึ่งสาย ตำแหน่งที่แม่น้ำทั้งสามสายมาบรรจบกันนี้เรียกว่า จุฬาตรีคูณ”
แล้วถามว่าจุดนี้มีจริงหรือไม่ก็ตอบได้เลยครับว่ามี อยู่ที่เมืองพาราณสี เมืองหลวงของแคว้นกาสีนั่นเอง ใครมีโอกาสไปเที่ยวเมืองนี้ก็หาโอกาสไปเยี่ยมชมกันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. จุดที่แม่น้ำบนดิน 2 สาย ใต้ดิน 1 สาย มารวมกันอยู่ที่เมือง Allahabad ไม่ใช่ Varanasi

    ตอบลบ