ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

บรรยากาศร้านขายของชำเมื่อเกือบสี่สิบปีที่แล้ว


ขอคัดลอกคำบรรยายจากหนังสือแบบเรียนสังคมศึกษา ชั้นประถมปีที่ ๒ เมืองที่เราอยู่เลยแล้วกันนะครับ จะได้ไม่เสียอรรถรส
“....หน้าร้านมีหอม กระเทียม สาคูและพริกแห้งวางเรียงรายกันอยู่หลายกระสอบ ถัดเข้าไปในร้านมีถังกะปิตั้งอยู่เป็นแถว เขาใส่กะปิในถังไม้และใส่จนพูนสูงเลยปากถังขึ้นมาเป็นยอดแหลมเรียบ น่าดูมาก มีพายสำหรับตักเสียบอยู่ที่ยอดทุกถัง กะปิมีหลายชนิดและหลายราคา
ถัดถังกะปิเข้าไปมีกระสอบกุ้งแห้ง กุ้งแห้งราคาแพงมาก ดูเหมือนจะเป็นของราคาแพงที่สุดในร้าน ข้างฝาห้องด้านหนึ่ง มีวุ้นเส้นมัดใหญ่ๆวางซ้อนกันอยู่หลายมัด บนหิ้งสูงติดกับฝาห้องมีบุหรี่และไม้ขีดห่อใหญ่ๆวางอยู่
บนหิ้งชั้นล่างถัดลงมามีขวดน้ำปลาและอาหารกระป๋องหลายอย่าง มีทั้งนม เนย ปลากระป๋องและลิ้นจี่กระป๋อง ตั้งฉ่ายก็มีวางอยู่หลายกระปุก ซอสพริกศรีราชาก็มีอยู่หลายขวด
ข้างหน้าหิ้งมีกระสอบถั่วตั้งอยู่หลายกระสอบ นั่นถั่วแดงและถั่วทอง ถั่วเขียวที่เป็นเม็ดๆก็มี ที่กะเทาะแตกเป็นสองซีกแล้วก็มี ถั่วลิสงเม็ดโตๆน่ากิน งาดำและงาขาวเม็ดเล็กมาก
ชิดกับฝาห้องทางซ้ายมือ มีถังข้าวสารตั้งอยู่หลายถัง เขาใส่ข้าวสารในถังสังกะสีใหญ่ ข้าวสารมีอยู่หลายชนิด ราคาต่างๆกัน ข้าวเหนียวก็มีอยู่หลายชนิด ทั้งเม็ดกลมและเม็ดยาว ทั้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำ
แป้งก็มีขาย มีทั้งแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้าและแป้งมันสำปะหลัง ต่อจากถุงแป้ง มีน้ำมันหมูปีบเล็กปีบใหญ่วางอยู่
นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาวและยังมีน้ำตาลปึก ลูกเดือย เม็ดบัว พริกไทย ลูกผักชีและกานพลู
นั่นสบู่ผงและสบู่แท่ง ใกล้ๆกันมีครามทั้งห่อใหญ่ทั้งห่อเล็ก....................................หอม กระเทียมและพริกแห้งมาจาก สมุทรสงคราม ราชบุรี ลำพูน กะปิและน้ำปลามาจากระยอง ชลบุรี ส่วนไม้ขีดไฟ สบู่ บุหรี่และวุ้นเส้นทำที่กรุงเทพมหานคร น้ำตาลมาจากชลบุรี กาญจนบุรี ลำปางและอุตรดิตถ์........”
อ่านแล้วน่ารักดีนะครับ เสียดายที่ปัจจุบันนี้เรากลับเห็นแต่เซเว่น-อิเลฟเว่น,บิ๊กซี,เทสโก โลตัส,คาร์ฟูร์,......บริษัทต่างประเทศที่มาดูดเงินคนไทยทั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น