ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เที่ยวตลาดน้ำคลองแห


คืนวันเสาร์ที่ ๘ พฤศจิกายน ได้โอกาสดีไปเที่ยวตลาดน้ำคลองแหซึ่งเปิดมาได้หลายเดือนแล้ว คนต่างจังหวัดเขามาเที่ยวกันคึกคัก ในขณะที่ผมอยู่แค่ปลายจมูกแต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ไป ตอนนี้อยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทงพอดี บรรยากาศในงานจัดในแบบงานวัดย้อนยุค ซึ่งนายกฯคลองแหค่อนข้างมีความคิดสร้างสรรค์มาก หน้างานก็พบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุดทหารไทยโบราณ วัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างเน้นวิถีชีวิตแบบไทยเดิมแท้ๆ

ไม่ว่าจะเป็น เสื่อกระจูด ขนมหม้อแกงที่บรรจุในหม้อดินเผาขนาดเล็ก ขายหม้อละ ๓๕ บาท แต่คุ้มกับการซื้อหาเป็นของฝาก น้ำผลไม้แบบไทยๆ เช่น น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ ในกระบอกไม้ไผ่ กระบอกเล็ก ๑๐ บาท กระบอกใหญ่ ๒๐ บาท แม้เป็นของที่หาได้ง่ายในชนบท แต่สำหรับหาดใหญ่นั้นถือว่าเป็นของหายาก

อาคารต่างๆก็ตกแต่งเลียนแบบกระท่อมไม้ไผ่สมัยก่อน หลังคามุงจาก ร้านขายเบียร์คล้ายโรงเตี๊ยมเก่า ร้านน้ำชาบนแพยื่นออกไปในคลองดูสวยงาม เสียดายที่ไม่ได้พากล้องถ่ายรูปไป

ตลาดน้ำมีด้วยกันสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งคือวัดคลองแหซึ่งเป็นลานจอดรถ และทำบุญหลากหลายรูปแบบ ริมตลิ่งมีเรือของพ่อค้าแม่ค้ามาจอดขายสินค้าที่บรรจุในกระทงใบตอง แทบจะหาวัสดุสังเคราะห์ไม่พบ มีที่นั่งพื้นปูเสื่อไว้ให้นั่งชมวิวและพักผ่อนรับประทานอาหารพื้นบ้านอย่างสบายใจ

จากนั้นซื้อโคมยี่เป็งขึ้นไปลอยกลางสะพานแล้วข้ามไปซื้อสินค้าและชมการแสดงอีกฝั่งหนึ่งของคลองแห ซึ่งจะมีเรือสะเดาะเคราะห์จอดอยู่ ถัดไปก็เป็นแผงขายสินค้ามากมายรอคุณไปจับจ่ายกันอย่างสนุกสนาน

วันที่ได้ไปเที่ยวมีการขอความร่วมมือผู้มาเที่ยวให้แต่งกายชุดไทยๆ ก็ดูน่ารักไปอีกแบบหนึ่ง หากคุณสนใจก็แวะไปเยี่ยมชมได้ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ช่วงเย็นเป็นต้นไป เปิดทุกสัปดาห์ครับ มาหาดใหญ่คราวหน้าอย่าลืมแวะตลาดน้ำคลองแหนะครับ ขอการันตี.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น