ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ตึกเก่าย่าน “จับเส”


บริเวณถนนอุดมธาราหรือ “จับเส” หรือ “จับเซ้” ซึ่งเป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน แปลว่า “ท่าเรือ” นั้นคือบริเวณที่เคยเป็นท่าเรือเก่าของเมืองตะกั่วป่า หลักฐานยืนยันว่า บริเวณนั้นเคยมีเรือกลไฟ เรือสำเภาเข้ามาได้ก็คือ หม้อน้ำเรือกลไฟชื่อ “แมรี่” ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดปทุมธารา ( วัดหน้าเมือง )
ตึกเก่าที่เรียงยาวในย่านนั้นเป็นตึกที่พระยาเสนานุชิต ( นุช ณ นคร ) ได้สร้างไว้ให้ลูกหลาน ดินและปูนที่นำมาสร้างนั้นนำเข้ามาจากปีนัง สมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสเมืองตะกั่วป่าในสมัยพระยาเสนานุชิต ( เอี่ยม ณ นคร ) ซึ่งเป็นบุตร พระองค์ได้กล่าวถึงตึกเก่าในย่านนี้ว่า อยู่ในสภาพทรุดโทรมเต็มที ด้วยลูกหลานของพระยาเสนานุชิต (นุช ณ นคร) นั้นมีมาก ที่ได้เรื่องได้ราวไปเป็นเจ้าบ้านผ่านเมือง มหาดเล็ก เจ้าจอมหม่อมห้ามก็มี แต่พวกที่คอหยักๆสักแต่เป็นคนก็มาก
เมื่อราวปี ๒๕๓๐ กว่าๆ ตึกแถวย่านนี้มีหลายห้องมากกว่านี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ตึกเก่าบางส่วนกลายเป็นลานประกอบพิธีกรรมของศาลเจ้าพ่อกวนอู ( อ๊ามใต้) และตึกแถวที่เรียงติดกันบางห้องก็อยู่ในสภาพทรุดโทรม ทิ้งร้าง ที่มีคนอาศัยอยู่ก็ถูกทุบกลายเป็นบ้านสมัยใหม่ไปเสียแล้ว น่าเสียดายจริงๆ

2 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามข้อมูลหน่อยค่ะ ข้อมูลของตึกแถวย่านจับเส นี้ว่าสามารถค้นหารายละเอียดหลักฐาน ตึกตรงนี้ได้อย่างไร ที่เป็นเอกสารปรากฏเป็นหลักฐาน เพราะถามคนตะกั่วป่าเค้าบอกไม่ใช่ค่ะ พอดีทำงานวิจัยเกี่ยวกับตึกชิโนโปรตุกีสค่ะ อยากได้หลักฐานเพิ่มเติมค่ะ

    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

    รบกวน mail w_dakhajrondech@yahoo.co.th

    ตอบลบ
  2. ส่งเมลข้อมูลและคำแนะนำไปให้แล้วนะครับ

    ตอบลบ