ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เมืองตะกั่วป่าอันเกี่ยวข้องกับ “สังข์ทอง”



ละครจักรๆวงศ์เรื่องหนึ่งซึ่งเป็นขวัญใจเด็กๆอยู่ในตอนนี้คงจะไม่พ้นเรื่องสังข์ทอง แต่ถามว่าสังข์ทองเกี่ยวข้องกับตะกั่วป่าอย่างไรก็ต้องอ้างจากพระนิพนธ์ของสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพในเรื่อง “ตำนานพระราชนิพนธ์บทละครนอก” ความว่า

“........ทางหัวเมืองฝ่ายตะวันตกก็อ้างว่าเมืองตะกั่วป่าเป็นเมืองท้าวสามนต์อีกแห่ง ๑ เรียกภูเขาลูกหนึ่งว่าเขาขมังม้า อธิบายว่าเมื่อพระสังข์ตีคลีชนะ ได้ขี่ม้าเหาะข้ามภูเขานั้นไปดังนี้.......”

และจากหนังสือ “งานฉลองเทวรูปพระนารายณ์และเทพบริวาร ๑๑-๑๓ เมษายน ๒๕๒๕”ยังได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ดังนี้

“ ชาวเมืองพังงาเชื่อกันว่า เมืองท้าวสามนต์ในเรื่องสังข์ทองหรือสุวรรณสังข์ชาดกนั้น ตั้งอยู่ที่อำเภอตะกั่วป่า ยังมีสถานที่อันเนื่องมาแต่นิทานเรื่องนี้ปรากฏอยู่หลายแห่ง คือ สถานที่พระสังข์ตีคลีก็อยู่ที่ตะกั่วป่านั่นเอง เมื่อตีคลีชนะพระอินทร์ก็ขับม้าเหาะตามข้าม “เขาขมังม้า”หลังเมืองไป สถานที่พระสังข์ถอดรูปเงาะคือ “เกาะพระทอง” สถานที่พระสังข์ลับมีดคือ “คลองหินลับ” สถานที่พระสังข์อุ่นเนื้อคือ “ทุ่งอุ่นเนื้อ” อยู่บนเกาะพระทอง สถานที่เก็บศพนางพันธุรัตคือ “เขาศก” ซึ่งเดิมชาวบ้านกล่าวว่าชื่อ “เขาศพ”........................สถานที่พระสังข์ทุบเปลือกหอยออกเรียก “เขาปลอก” บริเวณที่พระอินทร์ลงมาตีคลีเรียก “เขาตะพานอินทร์” อยู่ในต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง บริเวณที่ลูกคลีตกคือ “บ้านบางคลี”ในอ.ท้ายเหมือง และสถานที่ที่นางพันธุรัตเขียนมนต์สอนวิชาหาเนื้อหาปลาให้พระสังข์ทองคือ “เขาเขียน” อันเป็นภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อยู่ในต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา........”

และสุดท้ายเพิ่มเติมจากผมเองคือ บ่อเงินบ่อทองที่พระสังข์ชุบตัวก็ตั้งอยู่บนเขาพระบาท หลังวัดคีรีเขตหรือโรงเรียนตะกั่วป่าคีรีเขตนั่นเองครับ

1 ความคิดเห็น: