ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ท่องแดนนรก-สวรรค์ ณ ถ้ำตาปาน



ถ้ำตาปานเป็นสำนักสงฆ์ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของการสร้างรูปปั้นเล่าเรื่องราวนรก-สวรรค์เช่นเดียวกับที่วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในเขตตำบลท้ายช้าง ในตัวเมืองพังงาผ่านหน้าศาลากลางไปตามถนนเพชรเกษมประมาณ 600 เมตร ถึงสี่แยกตรงไปนิดเดียว เข้าซอยถ้ำตาปานทางซ้ายมือ ไปอีกราว 400 เมตร ก็ถึง

ภายในวัดมีรูปปั้นแสดงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่หลากหลาย เช่น ภาพสัตว์สิบสองราศี พระพุทธรูปประจำวันเกิดและปางต่างๆ ยาวเรื่อยไปตามทางเดินจนถึงประตูสู่นิพพานก็เป็นรูปอัครสาวกในด้านต่างๆ ค่อยๆชมกันอย่างช้าๆ ถัดมาหน่อยท่านก็จะได้พบกับหน้าผาเทพเจ้า บนจุสูงสุดคือพระพักตร์ของพระศิวะและถัดๆลงมาก็เป็นเทพเจ้าสำคัญองค์อื่นๆ

จากนั้นเราก็ลอดเข้าไปทางปากมังกรผ่านอุโมงค์ยาว ๑๐๐ เมตรเรียกกันว่า “สะพานมังกรข้ามนรก” ออกไปยังส่วนหางเป็นปากถ้ำตาปาน ภายในมีรูปปั้นพ่อท่านตาปานนั่งอยู่ แวะสักการะสักหน่อยเพื่อเป็นสิริมงคล ภายในถ้ำมีธารน้ำไหลจากน้ำตกขนาดเล็ก มีลานธรรมเพชร เจดีย์สามยอด ปราสาทหินย้อย เต่าหินพันปีและพระพุทธรูปเรียงรายกันไปทั่วทั้งถ้ำ อายเย็นกระทบผิวจนชนลุกแต่เป็นความรู้สึกสงบอย่างบอกไม่ถูก ข้ามสะพานไปเรื่อยๆจะพบภาพจำลองพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งเสด็จไปโปรดพระมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

เมื่อเดินออกมาจากถ้ำเราก็สามารถไปเยี่ยมชมนรกตั้งแต่ขั้นตอนการพิพากษาของท่านยมบาล และภาพของการลงทัณฑ์ชวนสยดสยองสารพัดรูปแบบ และรูปเปรต อสุรกายที่แบมือเท่าใบพายขอส่วนบุญอย่างน่าขนลุก มาพังงาคราวหน้าก็อย่าลืมแวะวัดถ้ำตาปานนะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. เคยได้ยินชื่อเหมือนกัน แต่ไม่เอาอ่ะ ไม่อยากเห็น

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 ธันวาคม 2551 เวลา 09:36

    Never been there before. Interesting..

    and is that Boosarawadee? hehehe

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2554 เวลา 21:33

    เคยเป็นเด็กวัดอยู่ถ้ำตาปานครับ จ่าป้อม

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 มีนาคม 2558 เวลา 19:51

    มีนรกสำหรับบาปดอกเบี้ย (Riba) ไหม

    ตอบลบ