ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เที่ยวตลาดนัดวันอาทิตย์จังหวัดสงขลา ตอนที่ ๓



คราวนี้ผมจะขอพาท่านย้อนอดีตกลับไปสู่เมื่อสมัยสองร้อยกว่าปีที่แล้วผ่านทางย่านจำหน่ายวัตถุโบราณหลากหลายประเภทซึ่งทอดตัวยาวไปบนริมบาทวิถีตั้งแต่ร้านก๋วยเตี๋ยวไฮเทคเรื่อยมาจนถึงสะพานลอยหน้าร้านนิรมล



มีตั้งแต่วัตถุโบราณพื้นบ้านซึ่งพ่อค้าส่วนใหญ่นั้นตระเวนออกหาโบราณวัตถุเหล่านี้มาจากบ้านเรือนของผู้คนซึ่งตีค่าสิ่งเหล่านี้เป็นแค่ขยะที่รกบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้วคือมรดกทางปัญญาของบรรพบุรุษ ผมเคยพบขวดนมแบบเก่าซึ่งทำมาจากขวดแก้วขายในราคาหลักพัน เหรียญตราเครื่องราชอิสริยาภรณ์รุ่นรัชกาลที่ ๖ อุปกรณ์ทำไร่ไถนาของชาวนาในเขตอำเภอระโนด ก็สามารถขายได้ในราคาที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบห้าหกเท่าตัว

ของแบบนี้อยู่ที่ใจรักครับ บางคนมองว่าคนกลุ่มนี้สะสมแต่เศษถ้วยกะลาแตก ของขึ้นสนิมไปทำไม แต่อย่าลืมนะครับว่าต้นไม้จะยืนหยัดได้ก็ด้วยรากที่แข็งแรง กว่าที่เราจะสุขสบายในทุกวันนี้ก็เพราะบรรพบุรุษได้สร้างรากฐานที่มั่นคงไว้อย่างดีแล้ว

นอกจากนี้สิ่งที่ท่านสามารถเยี่ยมชมหรือหาซื้อไปสะสมได้อีกคือ วัตถุโบราณพื้นบ้านภาคใต้ไม่ว่าจะเป็นกริชโบราณ มีดหมอลงอาคม ลูกปัดโบราณ ผ้ายันต์เก่าที่ซื้อขายกันในราคาน่าขนลุก ถ้วยชามศิลปะมลายู ก็มีให้ได้เลือกสรร แนะนำว่าถ้าอยากได้อะไรให้ซื้อโดยทันทีเพราะหากมัวแต่ลังเลใจ อาจมีคนตาถึงใจป้ำกว่าชิงตัดหน้าไปเป็นเจ้าของแล้วก็ได้ ครั้งหนึ่งผมเคยคิดจะเช่าวัตถุมงคลรูปหนุมาน พิมพ์สวยมาก มัวแต่ลังเลเมื่อย้อนกลับมาอีกครั้งปรากฏว่า มีคนซื้อไปเสียแล้ว



นอกจากบริเวณที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นยังมีบริเวณตั้งแต่หน้าสี่แยกร้านเพื่อนไทยไปจนถึงสี่แยกศาลอาญาท่านจะพบแผงให้เช่าวัตถุมงคลและสินค้าประมูลมาให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจ โดยเฉพาะที่บริเวณฝั่งตรงข้ามประตูโรงเรียนวรนารีเฉลิมจะมีโบราณวัตถุสวยๆน่าจับจองเป็นเจ้าของมาวางเรียงรายกันอย่างสวยงามละลานตาไปหมด แต่ก็ได้แต่มองล่ะครับ ดูเงินในกระเป๋าแล้วก็ถอนใจเฮือกใหญ่ๆสักสองครั้ง




ที่น่าจะเป็นที่ถูกใจสำหรับหนอนหนังสือทั้งหลายและบรรดาผู้ที่สะสมหนังสือเก่าและสิ่งพิมพ์โบราณคงต้องชอบย่านนี้เพราะท่านจะได้จมอยู่ท่ามกลางกองหนังสือตั้งแต่สมัยอดีตที่อยู่ปะปนกัน เรียกว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย เชื่อไหมครับว่าผมเคยซื้อหนังสือ “ตำนานละครอิเหนา”ได้ในราคา ๖๐ บาท และหนังสือ “นารายณ์สิบปาง”ได้ในราคา ๕๐ บาท ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าเป็นนักเลงหนังสือจะรู้ว่าราคาแพงลิบทีเดียว ท่านที่เกิดยุคมานี-มานะ ผมเคยรวบรวมซื้อในราคาเล่มละ ๑๐ บาททั้งๆที่ผมไปเจอหนังสือชุดเดียวกันนี้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ขายเล่มละ ๑๒๐ บาท

อ้อ....มีอยู่แผงหนึ่งนำหนังสือเก่ามาพิมพ์ใหม่ในราคาถูกเพื่อต่ออายุหนังสือ เช่น หนังสือ “คาถาตำรายาโบราณ” ซึ่งผมได้นำเรื่องราวในเล่มมาเผยแพร่แล้วบางส่วน เรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านี้นะครับ คราวต่อไปผมจะพาไปเที่ยวย่านไหนก็ลองติดตามก็แล้วกัน หรือถ้ามีโอกาสก็ลองแวะมาสัมผัสบรรยากาศ ณ สถานที่จริงกันก็ได้นะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. มาอ่านประวัติตระกูล ณ นคร สายตะกั่วป่า
    พระยาเสนานุชิต->ทวดพระเรืองฤทธิ์รักษาราช จันทร์->ปู่แฉ่ง->พ่อ-จำลอง->ณัฐกานต์

    ตอบลบ