ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เที่ยวตลาดนัดวันอาทิตย์ สงขลา ตอนที่ ๔


เรายังคงอยู่กันที่ตลาดนัดวันอาทิตย์กันอยู่นะครับ อาจจะหายไปนานเนื่องจากความยุ่งๆของผมเลยทำให้ไม่ได้นำเรื่องราวความสนุกสนานในตลาดแห่งนี้มาเล่าสู่กันฟัง แต่วันนี้ส่งท้ายปีเก่าต้องเคาท์ดาวน์คนเดียวเลยรวบรวมสมาธิบอกเล่าอีกย่านที่น่าสนใจ คือ ของกิน นั่นเอง เห็นจากภาพด้านบนก็คือ ข้าวยำสงขลาและน้ำสมุนไพร เช่น น้ำฟักทอง ข้าวพองสมุนไพร น่าตาน่ารับประทาน อยู่แถวๆหน้าประตูข้างวัดสระเกศ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวรนารีเฉลิม เดินๆดูให้ดีนะครับ แต่ร้านเค้าตกแต่งน่าสะดุดตาคงจะหากันไม่ยาก
ร้านต่อมาคือ ร้านไก่ต้มน้ำปลา เครื่องต้มที่เดือดปุดๆในหม้อส่งกลิ่นหอมฟุ้งชวนให้น้ำหลั่งในกระเพาะออกมาจริงๆครับ ร้านนี้อยู่แถวๆโรงแรมพาวิลเลี่ยน สงขลา แฝงตัวอยู่กับร้านจำหน่ายต้นไม้และกระเป๋ามือสอง แค่ได้กลิ่นคุณก็รู้ว่ามาถูกที่แล้ว


ตามติดมาด้วยผู้ที่นิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและชีวจิต เนื่องจากตัวเจ้าของร้านเองก็หายจากอาการป่าวยจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติ จึงนำเอาความรู้และฝีมือมาเปิดเป็นร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ มีตั้งแต่ของคาว ของหวาน ไปจนถึงเครื่องดื่มน่ารับประทาน ร้านนี้อยู่ด้านหน้าของร้าน "ผุสดีสมุนไพร" เจ้าของร้านน่ารักมากครับ มีปัญหาเรื่องการรับประทานอะไร ป้องกันโรคอะไรก็สามารถสอบถามได้ครับ




สามภาพด้านบนเป็นบรรยากาศการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านสงขลาจริงๆครับ ส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้ามาจากฝั่งระโนด-สิงหนคร ซึ่งยังมีกลิ่นอายของชนบทพื้นบ้านภาคใต้แท้อยู่ หลายๆอย่างเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยได้เห็นหรืออาจจะไม่รู้จักด้วยซ้ำ ไว้ว่างๆผมจะเจาะข้อมูลอย่างละเอียดนะครับ


ปิดท้ายด้วยภาพของคุณยายที่กำลังนั่งรับประทานข้าวหมกไก่อยู่ข้างเข่งบรรจุปลาย่างเสียบไม้น่ารับประทาน แม้คืนวันจะผ่านไปสักเท่าไหร่ แต่หญิงชรากล่าวว่าถ้าให้นอนอยู่กับบ้านเฉยๆ พาลจะเป็นไข้เอาให้ได้ น่านับถือจริงๆ


เห็นภาพแล้วน่าน้ำลายไหล ยังไงก็ลองแวะไปดูไปชิมกันดีกว่า รับรองว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลิ้มลองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น