ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทำบุญเครื่องสังฆทานด้วยอะไรดีนะ



ในการทำสังฆทานในปัจจุบันนั้นนับว่ายังมีคนเข้าใจผิดว่าต้องทำใส่ในถังเหลืองเสมอไป นับว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง และโดยเฉพาะบางคนคิดว่าสิ่งของที่จะทำบุญให้พระหรือทำสังฆทานนั้นต้องเป็นสิ่งของที่มีสีเหลืองนั้นก็นับว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง ครั้งหนึ่งผมเคยสั่งสบู่นกแก้วก้อนสีเหลืองมาขายที่ร้านขายของชำ ก็อุตส่าห์มีคนทักว่า สบู่แบบนี้เขาทำให้พระใช้กันนะ ผมไม่ได้ตอบอะไร นึกแผ่เมตตาให้กับความโง่ของเขาเสียจริงๆ

การใส่สิ่งของสังฆทานไว้ในถังแล้วต้องห่อด้วยพลาสติกสีเหลืองนั้นเหตุก็เพราะว่าดูสวยงามและผู้คนก็คงเห็นรูปแบบนี้จนชินตา จึงเหมารวมว่ารูปแบบดังกล่าวคือวิธีจัดเครื่องสังฆทานที่ถูกต้อง

เอาเป็นว่าผมสรุปง่ายๆก็แล้วกันนะครับว่าการทำสังฆทานนั้นก็ควรนึกถึงตัวเราเองว่าจำเป็นต้องใช้อะไรบ้างในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญควรเลือกวัดที่จะทำบุญด้วย อย่างวัดในเมืองหรือในชุมชนค่อนข้างมีคนไปทำบุญมาก เราอาจจะเลือกทำเป็นการถวายปัจจัยบำรุงค่าน้ำค่าไฟก็ได้ ส่วนสิ่งของต่างๆอาจมีมากจนทางวัดต้องนำไปขายคืนร้านค้านำเงินเข้าวัด ก็พิจารณาแล้วกัน ส่วนวัดในชนบทก็อาจจะทำบุญด้วยเครื่องอุปโภคบริโภคมากหน่อย เพราะห่างไกลความเจริญ แล้วจะจัดอะไรถวายเป็นสังฆทานดีล่ะ

๑.เครื่องใช้ในการอาบน้ำ เช่น สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และแชมพูสระผมซึ่งคนมักจะบอกว่า “บ้า พระที่ไหนใช้ยาสระผม พระจำเป็นต้องใช้ยาสระผมครับเพื่อบำรุงหนังศีรษะไม่ให้แห้ง ใส่แชมพูลงไปได้ครับ ไม่ผิด

๒.อุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น สมุด ดินสอ ปากกา ยางลบ ไม้บรรทัด

๓.ถ้วยชาม แก้วน้ำ เพื่อใช้ในโรงครัว อย่างธรรมเนียมที่บ้านผมนั้นเมื่อยืมถ้วยชามวัดมาใช้แล้วต้องซื้อถ้วยชามชุดใหม่ถวายคืนอีกอย่างละ ๑ โหล เพื่อทดแทนถ้วยชาม แก้วที่เราอาจทำแตกไปในการใช้งานของเรา

๔.อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ไม้กวาด น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาถูพื้น ผงซักฟอก

๕.มีดโกนและใบมีดโกนเพื่อใช้ในการปลงผมของพระสงฆ์

๖.ยารักษาโรค อาจเป็นชุดยาสามัญประจำบ้าน อาจจะเพิ่มยาหม่อง ยาดม ตามสมควร

๗.หนังสือธรรมะ ตรงตามความเชื่อว่า การให้ความรู้จะทำให้มีสติปัญญาดีขึ้น แต่ควรพิจารณาเนื้อหาภายในด้วยว่ายากง่าย น่าอ่านเพียงใด

๘.น้ำผลไม้กระป๋องหรือผลไม้กระป๋อง เพื่อให้พระภิกษุได้ฉันหลังเพลไปแล้ว อาจจะซื้อพวกผลไม้แห้ง เช่น บ๊วย อินทผลัม ลูกสมอ เพราะสามารถเก็บไว้ได้นานและให้รสหวานบำรุงกำลัง

๙. ขนมปังแครกเกอร์ เนสวีต้า อาหารเช้าสำเร็จรูป เหมาะสำหรับพระสงฆ์ชราจะได้ฉันสะดวก

๑๐.ธูป เทียน ไฟแช็ค สำหรับตั้งไว้ให้คนที่มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด

๑๑. หลอดไฟ เนื่องจากปัจจุบันนั้นเลิกใช้แสงเทียนกันแล้ว หลอดไฟจึงเป็นสิ่งสำคัญ

๑๒.เครื่องอุปโภค บริโภคอื่นตามสมควร
ไปทำสังฆทานคราวหน้าหวังว่าคงจะได้รับบุญกันถ้วนหน้านะครับ เลิกเสียทีเถอะครับ ถังเหลือง พระเค้าบอกผมมาว่า ได้มาก็เอาไปทิ้งเท่านั้น เพราะของข้างในไม่มีอะไรใช้ประโยชน์ได้เลย ท่านว่า “มาถวายขยะให้พระทิ้งเสียเปล่าๆ” จริงๆครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากนะคะ เพิ่งเข้ามา ได้ความรู้ และกำลังจะไปถวายสังฆทาน ปกติก็จะซื้อของใช้ไปถวายพระค่ะ ไม่ชอบซื้อแบบถังสำเร็จรูปเลย เพราะแพง แต่คุณภาพของในถังไม่มีคุณภาพเลย แต่บางทีก็นึกไม่ออกค่ะว่าจะซื้ออะไรไปถวายดี เลยได้ไอเดียจากบลอกของคุณนี่ล่ะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2552 เวลา 11:31

    ข้อ 8 ข้อ 9 ผิด ทำให้พระผิดศีลนะครับ

    ศีล 227 ลองไปศึกษาจาก วินัยมุขดูครับ

    ถวายได้แต่น้ำปานะ แม้แต่นม ต่าง ๆ ก็ไม่ควรใส่สังฆทาน แต่ควรเอาใส่บาตรตอนเช้าแทน

    พระเก็บอาหารข้ามคืนอาบัติ
    ฉันของขบเคี้ยวยามวิกาล อาบัติ
    ฉันอาหาร (ทุกอย่างที่สามารถเลี้ยงเด็กให้โตได้ เช่น นมวัว นมถั่วเหลือง) ฉันได้แต่น้ำปานะ
    พระเก็บเงินอาบัติ
    อะไรประมาณนี้ครับ
    ผมใช้คำอาจจะไม่ค่อยตรง ต้องไปดูวินัยมุขนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2552 เวลา 03:35

    ใช่พระฉันได้แต่น้ำปานะหลังเพล จ้ะ

    ตอบลบ
  4. นู๋อยากทัมสังฆทานเองอ๊ค๊
    แต่ถามะมีผ้าสบง จีวรอ๊
    จะเปนไรปะนู๋อยากรุ

    ตอบลบ