ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

กลับไปเยือนโรงเรียนเก่า(โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่าฯ)

หน้าโรงเรียนตรงศาลารอรถนี้ยังจำกันได้ไหมว่ามีทางหมาลอดอยู่ช่องหนึ่ง แต่กลับไปเยี่ยมเมื่อไม่นานมานี้มันหายไปแล้ว หลังโรงเรียนเลิกจะมีร้านขายผลไม้ดองและน้ำอัดลมของ “แป๊ะนิ้ง”มาจอดคู่กับร้านขายไก่ทอดอีกเจ้าหนึ่ง และบางครั้งจะมีพวกขายหนังสือมาจับจองเป็นมุมขายหนังสือเล่ม ๕ บาท ๑๐ บาทที่ผมก็ยังเก็บไว้หลายเล่ม

ย้อนกลับไปเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๐ เป็นปีแรกที่ผมได้เข้าเรียนหนังสือในระดับชั้นอนุบาลที่โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า “ประชาราษฎร์รังสรรค์” จำได้ว่าวันแรกของการไปโรงเรียนนั้นพ่อผมพาไปส่ง ผมร้องไห้จะกลับบ้านตลอดเวลา จนพ่อหลอกว่าจะออกไปเข้าห้องน้ำ เดี๋ยวมา ครูประจำชั้นคนแรกคือ ครูนวลจันทร์กับครูแตง จำได้ว่าครูนวลจันทร์นั้นสวยและใจดีมาก ผมจำหน้าตาของท่านไม่ได้หรอกแต่มีความรู้สึกว่ายังประทับใจครูคนนี้มาตลอด

เจ็ดปีในโรงเรียนแห่งนี้ให้อะไรกับผมมากมาย จำได้ว่าห้องเรานั้นเป็นรุ่นที่มีนักเรียนน้อยที่สุด คือมี ๑๔ คน หญิง ๗ คน ชาย ๗ คน แถมก่อนที่จะจบชั้น ป.๖นั้น เพื่อนของเราคนหนึ่งอยู่ดีๆก็ไม่มาสอบ ปรากฏว่ารุ่นของเราจึงเหลือเพียง ๑๓ คน

แต่ทว่าวันนี้ โรงเรียนบ้านศรีฯมีนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาลจนถึง ป.๖ ก็ขยายเพิ่มเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และยังคงความเป็นโรงเรียนวิชาการเหมือนเดิม




โรงอาหารแห่งนี้ผมไม่เคยกินข้าวกลางวันที่โรงเรียนเลย เพราะว่าตอนพักเที่ยงจะกลับไปกินข้าวที่บ้านแล้วเดินกลับมาเรียนตอนบ่ายต่อ บางทีก็มีเพื่อนหลายคนตามมากินข้าวเที่ยงที่บ้านด้วย แต่เมื่อตอน ป.๕-๖ นั้นนักเรียนจะต้องลงมาช่วยกันทำอาหารกลางวันและรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ เช่น ล้างจาน เตรียมอาหารใส่ถาดหลุม ขายคูปองขนม

ของเล่นบางชิ้นอยู่มาก่อนที่ผมจะเข้าโรงเรียนเสียอีก และวันนี้มันก็ยังอยู่ ดังเช่นของเล่นในภาพ


ต้นเฟื่องฟ้าต้นนี้เป็นต้นไม้ที่ยังคงออกดอกสะพรั่งมาตลอดเวลาเหมือนเมื่อวันวาน เป็นมุมพักผ่อนแสนสบายที่หลายคนได้อาศัยร่มเงามาหลายรุ่นแล้ว ถ้าเป็นสมัยก่อนจะมีต้นอโศกอินเดียปลูกด้วย แต่คงเป็นเพราะบังทัศนียภาพตัวตึกเรียนเก่าจึงมีการตัดทิ้งเสีย
ป้ายเก่าของโรงเรียนบ้านศรีฯก่อนที่จะโอนย้ายมาอยู่ในสังกัดเทศบาลยังคงความขลังไว้เช่นเดิม คู่กับซุ้มพระพุทธรูปประจำโรงเรียนที่สร้างไว้ตั้งแต่สมัยที่พ่อผมเพิ่งจะเป็นลูกจ้างประจำของเทศบาลเมืองตะกั่วป่าในกองช่างใหม่ๆ จำได้ว่าผมเรียนอยู่ ป.๑
แถมท้ายด้วยภาพสุดท้ายคือห้องน้ำชายเก่าที่อยู่หลังโรงอาหาร ปัจจุบันเลิกใช้แล้ว แต่ตำนานความน่าสะพรึงกลัวที่เล่าผ่านรุ่นต่อรุ่นยังคงน่ากลัวเช่นเดิม แม้ในวันที่ไปถ่ายรูปนี้มา ยิ่งมีลำไผ่กอใหญ่เบื้องหลังแล้วชวนให้ผวาไปทุกครั้ง

ก่อนจะจบบทความนี้ก็ไม่มีอะไรมากเพียงแต่อยากจะถามคำถามเดียวว่า “คุณเคยกลับไปเยี่ยมโรงเรียนเก่าบ้างหรือเปล่า และนานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้กลับไปไหว้ครูสมัยที่เรียนชั้นอนุบาล-มัธยม?”

ขอขอบคุณ http://terkoopa.multiply.com เอื้อเฟื้อภาพประกอบ

21 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2552 05:15

    เคยอยู่โรงเรียนเดียวกันเลยน่ะคร้า

    อิอิ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 07:41

    หวัดดีครับ ศิษย์เก่าบ้านศรี ผมคิดถึง รร จัง

    ตอบลบ
  4. ผมด.ช.วีรวัฒน์ ขาวเหลือง ชื่อเล่นว่าฟิวส์ ตอนนี้ผมอยู่โรงเรียนบ้านศรี มีแฟนแล้วครับ ชื่อว่าปาย อิอิอิอิ คับครูกมล อย่าลืมดูนะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2553 00:29

    ครูกมล เดี๋ยวนี่ เด็กบ้านศรี อินเตอร์น่ะ^^

    มีการบดกรักผ่านเว็บ ร.ร. ด้วย

    ฝากบอกครู ทุกคนด้วยว่า เด็ก ม.3 ปี 52

    ทุกคน "คิดถึง"อย่างแรงนิ!!

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2553 00:29

    ครูกมลขา ครูไม่รู้จักหนูหรอกค่ะ

    เพราะว่าหนูจบป.6 แล้วย้ายไปต่อที่อื่นนะ

    ถึงยังไงครูก้อบอกครูเอ ครูแขก ครูขวัญ ครูนิ ครูจ๋าด้วยว่าหนูคิดถึง คงไม่ลืมหนูนะ

    ครูทุกคนคงลืมหนูหมดแล้ว

    บอกว่าหนูชื่อ ชะ (รสริน หัวสิงห์) ค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ20 พฤศจิกายน 2553 06:39

    ขอบคุณครูศศิวรรณ ที่ให้ความรู้แก่พวกเรา จากเด็กม.2ปี2553

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ17 กุมภาพันธ์ 2554 05:24

    ผม ด.ช. จักรกฤษ แก้วกุดัง ชื่อเล่นชื่อต้น เป็นศิษเก่าของร.รบ้านศรี
    ผมเป็นเพื่อนเก่าของฟิว ไม่รู้ว่าฟิวจะจำผมดั้ยมั้ย

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ23 กุมภาพันธ์ 2554 02:46

    ขอบคุณ ผ อ ประวิทย์ ลิ่มสกุล
    ครู สถิต ทรายทอง
    ครู สำอาง จงสุข
    ครู มาโนช
    ครู เตือนใจ และครูทุกๆคนจากเด็กป.6/1ปี2544

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ23 กุมภาพันธ์ 2554 03:01

    รักโรงเรียน รักคุณครู ปี 2544
    จากเด็ก6/1ปี2544(จิ)คิดถึงเพื่อนทุกคน

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2554 05:10

    ครู กลม ผมวรกร เอง ใคร ถ่าย ภาพ ครับ ครู ถ่าย ได้ สวย มา

    ตอบลบ
  12. นู๋จ๋า *-*26 เมษายน 2554 20:40

    หวัดีค่ะครูกมล นู๋ ด.ญ เชิญขวัญ ชูน้อย

    รักทุกคนนัยโรงเรียนเทศบาลบ้านศรี ฯ อย่างแรงนิ

    ตอบลบ
  13. สวัสดีค่ะครูกมล ใครถ่ายรูปให้ค่ะสวยมากๆเลยค่ะ


    จาก เด็กหญิง เชิญขวัญ

    ตอบลบ
  14. ณัฐวุฒิ กุลช่าง ศิษย์เก่าร.รเทศบาลบ้านศรี25 กรกฎาคม 2554 07:58

    สวัสดีคับคุณครูทุกท่าน
    หวังว่าคุณครูยังคงจำชื่อผมได้นะคับ
    ผม ณัฐวุฒิ กุลช่าง ไงครับ ต้องขอโทษด้วยนะคับ
    ที่ตั้งแต่ผมจบออกมา ผมไม่ได้ไปเยี่ยมคุณครูเลย
    หวังว่าคุณครูทุกท่านยังคงสบายดีกัลนะครับ
    แต่ตอนนี้ปรรณดาเพื่อนๆคงย้ายหาที่เรียนกัลหมดแล้วละ
    อืม ตอนนี้ผมมาเรียนต่อที่กรุงเทพนะครับ อาจารย์ไม่ต้องห่วง
    ยังไงผมก็จะกลับไปเยี่ยมอาจารย์ซักวัน ถ้าอาจารย์อยากคุยกะผมเอาเมลล์นี่เลยคับnaruto_chaiso@hotmail.com เบอร์โทรศัพท์087 002 6610
    ยังไงผมก็รักโรงเรียนของผมเสมอครับ และรักอาจารย์ทุกท่านด้วย

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2554 09:18

    ขอบคุณค่ะ
    ที่สอนหนูมา
    หนูจะไม่ลืมโรงเรียนเทศบาลบ้านศรี เด็ดขาด
    เลยค่ะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม 2554 10:29

    พี่อู๋หรือจำกันได้ไหมอะ ไม่เจอกันนานมากเรยนะไม่คิดว่าเจออีกทีจะเป็นคุณครูไปเสียแล้ว

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2554 22:40

    ถ่ายทอดอารมณ์และรูปภาพได้ดีจัง จำได้ทุกรูปภาพเลยค่ะ
    คิดถึงคุณครูและโรงเรียนเสมอ ครูเตือน ครูมาโนช ครูศศิวรรณ ครูวนิดา ครูเอ
    ครูสถิตย์ ครูวันเพ็ญ ครูเหิม (ศิรินันท์ อรรถสุวรรณค่ะ) ป.6 2542

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมจรูญจำกันใด้ม่าย

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 07:03

    เป็นศิษย์เก่าจบปี 2508 ครับ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ4 กุมภาพันธ์ 2556 22:32

    คิดถึง รรเก่าจัง อยู่รุ่นน่าจะ2524นะ เพื่อนในห้องมี สมบัติ นกอรทัย เก๋ นฤมล ก้อย อุไรรัตน์ บัญญัติ สมภพ อุ๊ นิ่ม ดลฤดี ชฎารัตน์ อานนท์ และอีกหลายคน ไม่รู้เป็นไงบ้างแล้ว คิดถึงนะ

    ตอบลบ