ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

เยี่ยมบ้านครูเอื้อ ณ อัมพวา





ห่างหายกันไปนานสำหรับการเขียนบทความเนื่องจากมีงานหลายอย่างเข้ามาจึงทำให้ไม่มีเวลาในการนำเรื่องราวดีๆมานำเสนอ

บทความนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดไกด์สาวและทีมงานมืออาชีพคือ กระแต แอนด์ จ๊อบ ซึ่งได้นำทีมทัวร์ของเราไปเยี่ยมเยือนตลาดอัมพวา หนึ่งในสถานที่ดีๆทางวัฒนธรรมที่อยากจะให้ทุกคนมาสัมผัส

บ้านครูเอื้อหลังนี้ตั้งปะปนอยู่กับห้องแถวไม้ที่ทอดตัวยาวไปกับคลองซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำอัมพวา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีเสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยตั้งอยู่เลขที่ 193-195 ริมคลองอัมพวา ตำบลอัมพวา ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา ก่อตั้งโดยมูลนิธิสุนทราภรณ์ โดยการนำอาคารไม้โบราณ ริมคลองอัมพวา อันเป็นถิ่นกำเนิดของครูเอื้อ สุนทรสนาน เมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงนิทรรศการประวัติผลงานของครูเอื้อ ศูนย์รวมข้อมูลสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจค้นคว้าเรื่องราวของเพลงสุนทราภรณ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของครูเอื้อ สุนทรสนาน ผู้ก่อตั้งวงดนตรีสุนทราภรณ์ไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานของท่าน

ไวโอลิน “พระเจ้าห้าพระองค์” ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีคู่กายของครูเอื้อ เสื้อผ้า และสิ่งของพระราชทานตลอดจนของที่ระลึกที่ท่านได้รับในโอกาสต่างๆ รวมทั้งที่สะดุดตากระผมมากที่สุดคือใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานส่วนบุคคลและอีกจิปาถะซึ่งเก็บไว้ได้อย่างครบครัน

เสน่ห์ของอัมพวายังไม่หมดเพียงเท่านี้ อย่าลืมติดตามอ่านกันให้ดีนะครับ หรือหากท่านมีโอกาสแวะเวียนไปก็ฝากเยี่ยมบ้านครูเอื้อกันด้วยนะครับ ท่านอาจจะได้ซีดีเพลงเก่าของสุนทราภรณ์ติดไม้ติดมือไปฝากผู้ใหญ่ที่บ้านก็เป็นได้
สถานที่แห่งนี้ยังนับเป็นส่วนหนึ่งใน "โครงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวอัมพวา" ของมูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ อีกด้วยบ้านครูเอื้อ...อัมพวา เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 11.00-20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์มูลนิธิชัยพัฒนา โทร. 0 2282 4425 ต่อ 116, 117, 0 2252 9881

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น