ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พบพลับพลา ร.6 ที่ตะกั่วป่า เป็นแหล่งโบราณคดีศรีวิชัย


กรมศิลป์ พบหลักฐานประวัติศาสตร์ใหม่ที่เขาพระเหนอ คาดมีอายุกว่า 100 ปี โดยเฉพาะพลับพลาที่ประทับของร.6 เมื่อครั้งเสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ ถ้วยชามเครื่องปั้นดินเผา และเศษลูกปัด


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 6 เมษายน ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมศิลปากรได้ค้นพบโบราณวัตถุและร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์สำคัญแห่งใหม่ในพื้นที่บริเวณเขาพระเหนอ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เบื้องต้นคาดว่า ร่องรอยหลักฐานที่ค้นพบมีอายุมากกว่า 100 ปี โดยเฉพาะพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งเสด็จประพาสในหัวเมืองปักษ์ใต้ ทั้งนี้ เขาพระเหนอเป็นภูเขาลูกเล็กๆ ตั้งอยู่ตรงข้ามแหล่งโบราณคดีทุ่งตึก ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีและโบราณสถานที่ตั้งอยู่ตามเส้นทางข้ามคาบสมุทร โดยเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา มีการค้นพบเทวรูปทำด้วยศิลาทราย ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร จนกระทั่งล่าสุด กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง และพบร่องรอยเทวสถานประดิษฐานเทวรูปพระนารายณ์บริเวณยอดเขาพระเหนอ


สำหรับที่บริเวณเชิงเขายังพบพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้เมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น ใต้พื้นดินบริเวณดังกล่าว ยังพบชิ้นส่วนภาชนะถ้วยชามเครื่องปั้นดินเผาสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ชิง รวมทั้งเศษลูกปัดที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกับแหล่งโบราณคดีบ้านทุ่งตึกเมืองท่าการค้าที่รุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย


นายวิเศษ เพชรประดับ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต กล่าวว่า เป็นหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญซึ่งแสดงถึงการเข้ามาโดยการเชื่อมโยงของคนตั้งแต่สมัยศรีวิชัย หรือประมาณ 1,000 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนที่อยู่บริเวณตะกั่วป่าติดต่อสัมพันธ์กับคนทางโพ้นทะเล


ร.อ.บุญฤทธิ์ ฉายสุวรรณ นักโบราณคดีสำนักงานศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต กล่าวว่าสถานที่ประดิษฐานเทวรูปพระนารายณ์ พ่อค้าทั้งหลายอาจต้องขึ้นสักการะพระนารายณ์บนเขาพระเหนอ เพื่อให้การค้าราบรื่นก่อนขนสินค้าจากฝั่งอันดามันออกอ่าวบ้านดอนออกสู่ทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น