ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

รอบรู้แพทย์แผนจีน ตอน : โจ๊กดอกไม้



โจ๊กดอกไม้ เป็น 1 ในอาหารเสริมความงามในศาสตร์ของแพทย์แผนจีน ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มชาวจีนที่ต้องการรักษาสุขภาพและผิวพรรณ โดยเชื่อว่าหากรับประทานโจ๊กดอกไม้สดบ่อย ๆ จะช่วยให้ระบบเส้นประสาทต่าง ๆ ทำงานได้ดี ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงการลดน้ำหนัก เชื่อว่าจะช่วยให้ผิวพรรณได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ไม่ทำให้ดูโทรม

เมื่อเรารู้ว่าโจ๊กดอกไม้ มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยเสริมสร้างความงามดังนี้แล้ว ผู้เขียนจึงไม่ลืมที่จะนำสูตรโจ๊กดอกไม้มาฝากให้ลองทำรับประทานกันดู ขอบอกว่าไม่ยาก ทำง่ายและน่าสนใจอย่างมาก

โจ๊กดอกเบญจมาศ หรือดอกเก๊กฮวย
ดอกเก๊กฮวยมีกลิ่นหอมสดชื่น ยิ่งนำข้าวใหม่มาทำเป็นโจ๊ก ยิ่งสามารถดูดซึมสารอาหารหรือสารที่มีประโยชน์จากดอกเก๊กฮวยได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่งอยู่เสมอ

นอกจากประโยชน์ที่มีต่อผิวพรรณความงามแล้ว โจ๊กดอกเก๊กฮวยยังมีส่วนช่วยระบบไหลเวียนของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ บำรุงสายตา และลดอาการปวดบวม เมื่อยลาของสายตาได้อีกด้วย

วิธีทำ เด็ดก้านดอกเบญจมาศหรือดอกเก๊กฮวยออก แล้วนำไปตากแห้ง หลังจากนั้นบดจนเป็นผงละเอียด ใช้ข้าวใหม่ต้มเป็นโจ๊กในปริมาณข้าว 50-100 กรัม เมื่อโจ๊กสุกได้ที่ให้นำผงดอกเก๊กฮวยในปริมาณ 10-15 กรัม เติมลงไป แล้วต้มต่ออีก1-2 นาที หรือหากสะดวกใช้ดอกเก๊กฮวยตากแห้งสำเร็จรูป ให้ใช้สัดส่วนดอกเก๊กฮวยแห้ง 60 กรัมต่อ ข้าว 100 กรัม

วิธีง่าย ๆ คือ หลังจากที่ล้างดอกเก็กฮวยเรียบร้อยแล้ว ให้นำดอกเก๊กฮวยไปต้มทำเป็นน้ำแกงก่อน หลังจากนั้นเติมข้าวที่เตรียมไว้ลงไปต้มพร้อมกัน โดยเปิดไฟแรง พอเดือด ให้ใช้ไฟอ่อน ค่อย ๆ ต้มไปเรื่อย ๆ กระทั้งได้โจ๊กดอกเก๊กฮวยที่มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน

โจ๊กดอกกะหล่ำ
โจ๊กดอกกะหล่ำเป็นโจ๊กที่มีกลิ่นหอมรสชาติถูกปาก หากรับประทานบ่อย ๆ จะมีสรรพคุณช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ลำไส้ใหญ่ทำงานสะดวก และการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้ผิวพรรณเกลี้ยงเกลาละเอียดผ่องใสแลดูสุขภาพดี อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยในการขับสารพิษออกจากตับและไต อีกด้วย

วิธีทำ นำดอกกะหล่ำสด 50 กรัม ต่อข้าวใหม่ 50-100 กรัม เติมน้ำตาลทรายแดงในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรมากเกินไปหรือน้อยจนไม่ได้รสชาติ เติมน้ำในปริมาณ 500 กรัมแล้วใช้ไฟอ่อนในการต้มโจ๊ก ขณะที่กำลังรอให้โจ๊กข้นนั้น ให้เติมน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยเพื่อดูว่าโจ๊กนั้นได้ที่แล้วหรือยัง หากได้ที่แล้วจะปรากฏน้ำมันลอยขึ้นมาให้เห็น

โจ๊กดอกกุหลาบ

กล่าวกันว่าหากรับประทานโจ๊กดอกกุหลาบติดต่อกันในระยะเวลายาวนาน จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้ผิวพรรณมีสีออกแดงเรื่อ ๆ ละเอียดเกลี้ยงเกลา แลดูสุขภาพดี อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคกระเพาะที่เกิดจากความเครียดได้อีกด้วย

การเลือกดอกกุหลาบที่จะนำมาทำโจ๊กนั้น ควรเลือกดอกตูมที่ยังไม่บาน เพราะสารอาหารที่มีประโยชน์จะยังคงอยู่ครบ วิธีทำ ให้นำข้าวสารใหม่ต้มให้สุกเป็นโจ๊ก หลังจากนั้นนำดอกกุหลาบที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในปริมาณที่พอเหมาะ ต้มต่อไปกระทั้งโจ๊กเริ่มออกสีแดงอ่อน จึงจะสามารถตักออกมารับประทานได้

โจ๊กดอกบัว
นำข้าวสารใหม่ 100 กรัมมาต้มกระทั้งสุกเป็นโจ๊ก หลังจากนั้นให้นำเมล็ดดอกบัวและกลีบดอกบัวที่ล้างสะอาดใส่ลงไปในหม้อ แล้วต้มต่อเนื่องไปอีก 10 นาทีก็จะได้โจ๊กดอกบัวสีเขียวมรกตชวนรับประทาน

หากรับประทานโจ๊กดอกบัวบ่อย ๆจะมีสรรพคุณช่วยขับไขมันและสิ่งสกปรกบริเวณผิวหน้า ทำให้ลดอัตราการเกิดสิว ผิวพรรณกระจ่างใสแก้มเป็นสีชมพูเรื่อ ๆ

โจ๊กดอกมะลิ

โจ๊กดอกมะลิจะมีรสชาติหวาน กลิ่นหอมสดชื่น ขณะรับประทานจะรู้สึกชุ่มคอเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ผิวแห้ง โจ๊กดอกมะลิยังมีสรรพคุณช่วยคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว ชะลอการเกิดริ้วรอย ทำให้แลดูอ่อนเยาว์เสมออีกด้วย

วิธีทำ นำข้าวสารใหม่ปริมาณ 100 กรัม มาต้มให้สุกเป็นโจ๊ก หลังจากนั้นใส่ดอกมะลิแห้งลงไปในปริมาณ 3-5 กรัม ต้มต่อเนื่องอีก5-10 นาที ก็จะได้โจ๊กดอกมะลิกลิ่นชวนรับประทาน

ลองทำรับประทานดูน่ะค่ะ เพื่อสุขภาพและผิวพรรณที่ดูดีขึ้น แถมยังห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น