ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ซามูไรคนสุดท้ายของญี่ปุ่น (ท่านไซโกในเจ้าหญิงอัตสึ)



ผู้นำซามูไรในประวัติศาสตร์จริงชื่อ ไซโกะ ทากาโมริ นายคนนี้ก่อนที่จะมาเป็นผู้นำกบฏ เขาเป็นแกนนำในการโอนย้ายอำนาจจากโชกุนราชวงศ์โตกุกาว่าไปให้จักรพรรดิ์เมจิ ในสมัยเมจิ คิดว่าน่าจะตรงกับสมัยปลายรัชกาลที่สี่ต่อกับรัชกาลที่ห้า ของสยามประเทศ ซามูไร ไซโกะ คนนี้เคยเป็นผู้นำทหารของรัฐบาลเมจิ และเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงกองทัพของญี่ปุ่นให้เป็นกองทัพสมัยใหม่แบบตะวันตก แต่ต้องผันตัวเองมาเป็นกบฏสู้กับกองทัพที่ตัวเองสร้างขึ้นมาเอง

ส่วนเหตุผลที่เขาผันตัวเองมาเป็นกบฏก็คือ ตัวเองเสนอไอเดียแก่รัฐบาลเมจิ โดยเฉพาะกับ ผู้นำซามูไรอีกสองคนที่ร่วมแรงกันผันอำนาจจากโชกุนมาให้จักรพรรดิ์ คนนึงชื่อ ไโดะ โคอิน ซึ่งถือว่าเป็นนักการทูต ของกลุ่ม มาจากตระกูลโชชู อีกคน ชื่อ โอคูโบะ โตชิมิจิ ซึ่งมาจากตระกูลเดียวกับไซโกะ คือมาจากตระกูล ซัทซูมา คนนี้ถือว่าเป็นขงเบ้งของกลุ่ม ส่วนไอเดียที่ ไซโกะ เสนอก็คือแผนการที่จะขยายรุกรานสู่เกาหลี โดยการส่งผู้แทนไปที่เกาหลี ซึ่งคาดว่าทางเกาหลีจะสังหารผู้แทนนี้ และทางญี่ปุ่นจะได้เป็นข้ออ้างในการรุกรานเกาหลีนี้ ซึ่งผู้แทนนี้ไซโกะ อาสาที่จะเป็นผู้แทนเอง แต่ว่า ไคโดะ กับโอกุโบะ ปฏิเสธแผนการนี้ ไซโกะจึงลาออกจากรัฐบาลและกลับบ้านตัวเอง แล้วโดนเกลี้ยกล่อมให้มาเป็นผู้นำกบฏต่อต้านรัฐบาลเมจิ จุดจบของไซโกะ ก็คือการทำฮาราคีรี หรือเซปุกุในภาษาณี่ปุ่น เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่โดนจับคับ ต่อมาจักรพรรดิ์เมจิ ได้ประกาศอภัยโทษแต่พวกกบฏรวมทั้ง ไซโกะด้วย

คิโดะ โคอินเป็นซามูไรชั้นล่างจากแคว้นโจชู ไซโก ทะคะโมะริ กับโอคุโบะ โทะชิมิจิ เป็นซามูไรชั้นล่างแบบโกชิ หรือเรียกว่าซามูไรพื้นเมืองจากแคว้นซัตสุมะ สังกัดไดเมียวตระกูลชิมะสุ ไซโกนั้นเป็นคนสนิทของชิมะสุ นะริอะคิระ ไดเมียวในช่วงญี่ปุ่นเปิดประเทศ ในขณะที่โอคุโบะเป็นคนสนิทของชิมะสุ ฮิสะมิตสุ บิดาไดเมียวที่ครองเมืองต่อจากอะคิระ

คิโดะสังกัดไดเมียวตระกูลโมริ แม้ว่าจะเป็นซามูไรชั้นล่างแต่ได้เข้ามามีอำนาจในการบริหารภายในแคว้น เนื่องจากแคว้นโจชูขณะนั้นเกิดการปฏิรูป ไดเมียวโอนอำนาจการบริหารไปให้ซามูไรชั้นล่างทำเอง

จักรพรรดิในสมัยนั้นคือ จักรพรรดิมุตสุฮิโตะ รัชสมัยเมจิ ไซโก โอคุโบะ และคิโดะถือเป็นแกนนำคณะคณาธิปไตยกลุ่มแรกในสมัยเมจิช่วงต้น อิโต ยะมะงะตะ มัตสุคะตะ และคุโระดะ ถือเป็นแกนนำในสมัยเมจิตอนปลาย เนื่องจากผู้มีอำนาจทางการเมืองมาจากแคว้นซัตสุมะกับโจชูเสียส่วนใหญ่ รัฐบาลสมัยนั้นจึงมีชื่อเรียกว่ารัฐบาลซัตโจ

ลองดูท่านไซโกใน "เจ้าหญิงอัตสึ"สิครับ ยังมีท่านโอคุโบอีก ไม่น่าเชื่อเลยว่าชีวิตจะตกต่ำได้ถึงขนาดนั้น ยังประทับใจฉากที่อิคุชิมะใช้ให้ท่านไซโกไปเลือกของให้เจ้าหญิงอัตสึได้ดี.....ไม่น่าเลยคนเรา

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีจัง ที่หามาให้อ่าน กำลังติดเจ้าหญิงอัตสึงอมแงม
    ถ้ามีรายละเอียดของตัวละครอื่นหามาให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณหลายๆ

    ตอบลบ