ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

เด็กหัวดื้อไม่ฟังใคร กับ ผู้ใหญ่ไม่ฟังคน

บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการอ่านบทความในเพื่อนชาวบล็อกของเราท่านหนึ่งซึ่งคงไปนำมาจากกระทู้ในเว็บใดมา เลยนำมาดัดแปลงกับสิ่งที่ผมมักพบอยู่เป็นประจำ
เด็กหัวดื้อไม่ฟังใครเพราะอะไร มีตากับหลานคู่หนึ่งเถียงกันอยู่ ตาก็พูดขึ้นว่า “อย่ามาเถียงตานะ ตาน่ะอาบน้ำร้อนมาก่อนแกอีก” ฝ่ายหลานไม่ยอมครับตอบกลับไปว่า “น้ำร้อนของตาน่ะต้มด้วยไฟถ่าน แต่น้ำร้อนของผมน่ะต้มด้วยไฟแก๊สนะครับ”
ท่านเคยเป็นเหมือนผมหรือเปล่าครับ ว่าเวลาทำอะไรผิดพลาด ผู้ใหญ่มักจะบอกว่า “เด็กมันไม่รู้เรื่อง” หรือ “มันยังเด็กอยู่” เราจะเอาอะไรมาวัดครับว่าอายุเท่าไหร่เป็นเด็ก อายุเท่าไหร่เป็นผู้ใหญ่ เพราะย่าผมเคยพูดกับพ่อผมว่า “แกน่ะยังเด็กอยู่” ย่าผมอายุ ๗๐ ปี พ่อผมอายุ ๔๘ ปี (ยังไม่นับว่าเป็นผู้ใหญ่อีกเหรอ)
หรือในบางครั้งเราให้ข้อแนะนำหรือแสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่ก็จะพูดว่า “ความคิดแบบเด็กๆ” หรือ “เป็นเด็กเป็นเล็กอย่าริอ่านมาสอนผู้ใหญ่เลย” ทำไมล่ะครับ เป็นผู้ใหญ่นี่ทำอะไรไม่ผิดเลยเหรอ เด็กต้องทำตามผู้ใหญ่หมดเหรอเปล่า ลองไม่ทำตามผู้ใหญ่สิครับจะหาว่าเราดื้ออีกต่างหาก
คราวนี้ลองมาฟังมุมมองของ “ผู้ใหญ่ไม่ฟังคน”บ้างนะครับ ที่ไม่ฟังเพราะอะไร ก็เพราะคำว่า “อาบน้ำร้อนมาก่อน” หรือ “ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน” ถูกต้องครับ แต่บางเรื่องเด็กก็ทำและเป็นก่อนผู้ใหญ่นะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเรื่องคอมพิวเตอร์ ในหลายๆเรื่องเด็กก็ต้องการคำปรึกษาแนะนำจากผู้ใหญ่ (ที่เก่าลายครามไม่ใช่เก่ากะโหลกกะลา) ดังโคลงโลกนิติที่เคยกล่าวอ้างกันทั่วไปว่าคนแก่อายุร้อยปีไม่น่าไหว้เท่าเด็กอายุน้อยที่รู้ธรรม
หลายคนจะถือหลัก “ตัวกูธิปไตย”สูงมากจนมองรอยแตกบนหัวตัวเองไม่เห็น อย่าลืมนะครับว่ามีคำว่า “สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” หรือ “กษัตริย์อายุเยาว์อย่าได้ประมาท”ดังพุทธพจน์ในพระพุทธองค์ตรัสไว้
บางคนพอเราอธิบายหนักๆเข้าก็ชักจะมีอารมณ์โพล่งออกมาว่า “เอ๊ะ! นี่กล้ามาเถียงฉันเหรอ จะอวดดีอวดฉลาดเกินไปหน่อยเหรอเปล่า” ซึ่งเป็นประโยคเด็ดที่ผู้ใหญ่หลายท่านเวลาจนมุมจะต้องพูดออกมาแน่นอน ร้อยทั้งร้อยสิ........เอ้า
หากสองวัยปรับอะไรเข้าหากัน ก็จะได้แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆกันอีกมากมาย อย่าได้แบ่งพรรคแบ่งพวกด้วยสิ่งที่โลกสมมติกันเลยครับ จะยากดีมีจนอย่างไรมันก็ตายเผาเมรุเดียวกันนั่นแหละ
หมายเหตุ : บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงหรือยั่วยุใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่นำเอาประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวมาบอกเล่ากันฟังครับ ใครจะไปรู้ว่าเด็กหัวดื้อไม่ฟังใครในวันนี้อาจจะกลายเป็นผู้ใหญ่ไม่ฟังคนในวันข้างหน้าก็เป็นได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2555 เวลา 04:27

    ปัญหานี้ก็ผมก็เจอะบ่อยที่บ้านโดนเฉพาะพ่อเลยโคตรเบื่อเลยน่าสุดนี้คือ
    พ่อบอกให้ผมเปิดไฟแล้วพ่อก็อยู่ใกล้ๆสวิตนะผมก็บอกแล้วทำไมไม่เปิดพ่อผมก็บอกจะจุดอย่ากันยุ่งแล้วพอผมจะไปเปิดพ่อก็บอกว่าใช้แค่นี้ไม่ได้หรอไงห่ะแล้วผมก็บอกว่ายังไม่ได้บอกอะไรเลยแล้วก็โดนด่าอีกนับวันยิ่งปากร้ายนะมึงผมก็คิดในใจเลยเหี้ยไรวะสัดกุยังไม่ได้บอกว่าเปิดไฟไม่ได้เลย
    เบื่อมากเลยผู้ใหญ่ไม่ฟังเด็กเนี้ยครับสุดจะทน

    ตอบลบ