ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เล่าขานตำนานวัดคงคาภิมุข







ตามตำนานกล่าวว่า พ่อท่านเจ้าฟ้านั้นเดิมมีขนาดองค์เล็กกว่าที่เห็นในปัจจุบัน มีชาวจีนคนหนึ่งทำมาหากินอย่างลำบาก จึงได้มาบนบานต่อองค์พ่อท่านว่า ถ้าตนเองทำมาค้าขายร่ำรวย มีความสุขสบาย จะมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดและองค์พ่อท่าน ต่อมาคำขอของชายชาวจีนนั้นเป็นความจริง เขาจึงได้นำปูนปั้นมาหุ้มองค์พ่อท่านเจ้าฟ้าองค์เดิมไว้
อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า ประมาณปีพุทธศักราช ๒๒๗๕ รัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระเมื่อพระองค์สวรรคตลง ไม่ได้มอบราชสมบัติให้แก่ผู้ใด พระโอรสคือเจ้าฟ้าอภัยและเจ้าฟ้าปรเมศวร แย่งชิงราชสมบัติกันเองเกิดเป็นศึกกลางเมือง บรรดาเชื้อพระวงศ์ต่างหลบหนีราชภัยออกจากกรุงศรีอยุธยา ในกาลครั้งนั้นมีเชื้อพระวงศ์ชั้นเจ้าฟ้าพระองค์หนึ่งได้หลบหนีมาทางเมืองตะกั่วป่า จึงทำการผนวชที่วัดคงคาภิมุข และได้สร้างอุโบสถพร้อมทั้งพระประธาน ชาวเมืองตะกั่วป่าขนานนามตามผู้สร้างซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นเจ้าฟ้าว่า “สมเด็จท่านเจ้าฟ้า” และเพิ่มเติมเป็น “พ่อท่าน” ตามคำเรียกขานเจ้าอาวาสที่มีอายุอย่างคำไทยถิ่นใต้
สำหรับความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อท่านเจ้าฟ้านั้นเป็นที่ร่ำลือกันมาหลายชั่วคน โดยผู้ที่พ่อท่านให้พรจนสมหวังดังที่ต้องการแล้วต้องทำน้ำชุบหมกกับข้าวต้มมาเป็นของแก้บนนะครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้สัมผัสพุทธปาฏิหาริย์ของพ่อท่านแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น