ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เปาบุ้นจิ้น : ยมบาลตำหนักห้า

ตอนเรียนชั้นมัธยมเคยอ่านหนังสือ “เที่ยวเมืองนรก”ของ “ทันตแพทย์บัญชา ศิริไกร” และประจวบกับได้อ่านหนังสือ “กำเนิดเซียน”ของ “ชุดณรงค์ เสรีจินตกุล” ได้ความว่า

“ยมบาลตำหนักห้า (เซินหลออ๋อง)”

ข้าพเจ้าเป็นคนในสมัยราชวงศ์ซ่ง ชื่อเปาบุ้นจิ้น เป็นเทพบุ้นเขกมาจุติ ด้วยตอนคลอดจากท้องมารดามีผิวหนังสีดำทั้งตัว จึงมีชื่อเล่นว่า ดำ บิดาชื่อ เปาไหว มารดาชื่อ นางโจว มีพี่น้องทั้งหมด ๓ คน คือ พี่ชาย ๒ คน ข้าพเจ้าเป็นคนเล็กสุด ทางบ้านมีอาชีพทำไร่นา ฐานะค่อนข้างดี ตอนเด็กไปเรียนหนังสือที่หมู่บ้านใกล้เคียง อายุ ๑๖ ปีสอบได้ซิ่วไฉ ต่อมาได้เข้าเมืองหลวง สอบได้จิ้นซื่อ ได้รับตำแหน่งนายอำเภอเมืองติ้งเย่น

ระหว่างอยู่ในตำแหน่งได้ทำคดี “โคมดำ” เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนเข้มแข็งเด็ดขาดจนเกิดความผิดพลาด ทำให้ผู้ต้องหาถูกลงทัณฑ์จนเสียชีวิต จึงถูกปลดออกจากตำแหน่ง จากนั้นชีวิตต้องระหกระเหินอยู่หลายปี ต่อมาได้ถูกเสนอเป็นเจ้าเมืองไคฟง ระหว่างอยู่ในตำแหน่งนี้ได้คลี่คลายคดีมากมาย ตัดสินคดีอย่างยุติธรรมโดยไม่เกรงกลัวอำนาจอิทธิพลผู้ใด ทุกครั้งตัดสินคดีโดยยึดหลักกฎหมาย ผู้คนจึงเรียกข้าพเจ้าว่า “เปาชิงเทียน” หลังจากกลับสู่สวรรค์ได้รับราชโองการรับตำแหน่งยมบาลตำหนักห้าจนปัจจุบัน

แถมท้ายด้วยตำแหน่งยมบาล ๘ ตำหนัก ดังนี้ครับ
ยมบาลตำหนัก ๑ ฉินก่วงอ๋อง ชาติกำเนิดเดิมเป็นจอมยุทธ์ในสมัยราชวงศ์ซ่ง
ยมบาลตำหนัก ๒ หนังสือไม่ได้กล่าวถึง
ยมบาลตำหนัก ๓ ซ่งตี้อ๋อง ชาติกำเนิดเดิมคือ ชีซี ในยุคสามก๊ก
ยมบาลตำหนัก ๔ หนังสือไม่ได้กล่าวถึง
ยมบาลตำหนัก ๕ เซินหลออ๋อง หรือ เปาบุ้นจิ้น
ยมบาลตำหนัก ๖ ข่าเฉิงอ๋อง ชาติกำเนิดเดิมเป็นแม่ทัพสมัยราชวงศ์ถังชื่อ “หลินไค”
ยมบาลตำหนัก ๗ ไท่ซันอ๋อง ชาติกำเนิดเดิมคือเศรษฐีใจบุญในมณฑลเจ้าเจียง
ยมบาลตำหนัก ๘ โตวฉีอ๋อง ชาติกำเนิดเดิมคือชาวประมงชื่อ “หลินเฉียน”แห่งเกาะไต้หวัน

ไทยทีวีสีช่อง ๓ ได้นำภาพยนตร์จีนชุด “เปาบุ้นจิ้น”ชุดใหม่มาออกอากาศเลยนำมิวสิควิดีโอจากภาพยนตร์จีนชุดนี้มาให้รับชมกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น