ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เที่ยวศาลเจ้าม่าจ้อโป๋ จังหวัดพังงา

ศาลเจ้าม่าจ้อโป๋ ในจังหวัดพังงา เป็นสถานที่รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนมาเป็นเวลายาวนาน แม้จะเป็นศาลเจ้าเล็กๆ แต่ก็มีความเก่าแก่มาตั้งแต่เริ่มตั้งเมืองพังงา สิ่งสำคัญภายในศาลเจ้าก็คงไม่พ้นเทวรูปเทพเจ้าของจีนหลากหลายองค์และเทพเจ้าบางองค์ก็ยังปรากฏปางที่งดงามหลายปาง บางองค์แม้จะเก่าแก่เหลือแต่เพียงแกนของรูปปั้นแต่ก็ยังได้รับการดูแลรักษาความสะอาดอย่างดี

ที่สำคัญคือมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังศิลปะจีนโบราณทั้งสองด้านของเก๋งหลังกลาง เป็นเรื่องราวในพงศาวดารจีน ดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นเรื่อง “ฮ่องสิน” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกำเนิดเทพเจ้าของจีน แม้จะมีส่วนที่เลือนรางไปแล้วแต่ในปัจจุบันก็ได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากรจนอยู่ในสภาพที่งดงามกว่าเดิม

และที่เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สุดคือ กระถางธูปลายมังกรซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราชพระราชทานให้เมื่อครั้งเสด็จฯเมืองพังงา (มีพระปรมาภิไธย จ ป ร ที่ตัวกระถางธูป) และมีตู้แสดงเครื่องมือในการประกอบพิธีกรรมในเทศกาลกินเจ

ส่วนท่านที่รักการเสี่ยงเซียมซีก็ได้ข่าวว่า ศาลเจ้านี้ให้คำทำนายที่แม่นยำมาก อย่าลืมแวะมาพิสูจน์กันดูนะครับ

ด้านหน้าศาลเจ้ามีร้านขายขนมจีนเจ้าเก่าอยู่ ขนมจีนเมืองพังงาต้องกินผักเป็นอาหารหลัก ส่วนขนมจีนเป็นแค่อาหารรอง อร่อยและราคาถูกจริงครับ อิ่มบุญและอิ่มท้องในสถานที่เดียวกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2551 เวลา 01:40

    อยากรู้จังว่าไกด์อ่านคำทำนายว่ายังไง

    ตอบลบ