ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สงครามกระดานดำ ตอน ขั้นอยุติธรรม



ครูแต้ว เป็นครูมา ๑๐ ปี เช้ามาถึงโรงเรียนตั้งแต่หกโมงครึ่ง เพื่อเตรียมการเรียนการสอน พอเจ็ดโมงเช้าก็เดินมาดูนักเรียนประจำชั้นทำความสะอาดห้องเรียน เวลาเจ็ดโมงครึ่งก็ลงไปดูนักเรียนทำความสะอาดบริเวณหน้าเสาธง

เวลาแปดโมงสิบนาทีนักเรียนเคารพธงชาติ ครูแต้วไปเช็คนักเรียนมาสายที่ยืนอยู่หน้าประตูโรงเรียน เวลาแปดโมงครึ่งก็เข้าไปโฮมรูมนักเรียนห้องประจำชั้น ตั้งแต่เรื่องนักเรียนทะเลาะกัน สำรวจความเรียบร้อยของเครื่องแต่งกาย ทรงผม เล็บ ของหายในห้องเรียน สำรวจนักเรียนตามที่ผู้อำนวยการสั่ง ถึงเวลาเก้าโมงก็เข้าสอน

ชั่วโมงสอนของครูแต้วนั้น ๒๐ คาบ/สัปดาห์ เวลาสิบเอ็ดโมงครึ่งครูแต้วต้องมาควบคุมการตักอาหารกลางวันให้นักเรียน ดูตั้งแต่นักเรียนที่ไม่พาช้อนส้อมมาโรงเรียน นักเรียนไม่กินข้าวเที่ยง นักเรียนที่คุยในเวลากินข้าว นักเรียนล้างจานและทำความสะอาดโรงอาหาร ในขณะที่ครูแต้วได้กินข้าวตอนเที่ยงตรง


จากนั้นเวลาเที่ยงสิบห้านาที ครูแต้วก็ต้องดูแลการแปรงฟันของนักเรียน สำรวจนักเรียนไม่มีอุปกรณ์แปรงฟันแล้วก็ปล่อยแถวนักเรียนเข้าห้องเรียนต่อในภาคบ่าย เวลาเที่ยงครึ่งถึงสี่โมงครึ่งก็เข้าสอนภาคบ่าย จากนั้นครูแต้วก็ต้องลงมาดูแลนักเรียนเดินแถวกลับบ้าน ก่อนที่จะไปตรวจการบ้านกองพะเนินที่ห้องพักครู สอนซ่อมเสริมนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกและนักเรียนที่เรียนอ่อนที่ได้นัดไว้เป็นรายบุคคล พร้อมทั้งพิมพ์งานและเตรียมการสอนในวันรุ่งขึ้น กว่าจะได้กลับบ้านก็หกโมงเย็น

นอกจากนี้ครูแต้วยังเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระ ทีมงานของฝ่ายนาฏศิลป์โรงเรียน พนักงานขายของในสหกรณ์ร้านค้าของโรงเรียน เป็นเลขานุการฝ่ายธุรการโรงเรียน และฝึกซ้อมกีฬาเทเบิลเทนนิส ครูแต้วสามารถเป็นยาดำแทรกลงไปได้ในทุกๆงาน ทุกๆคำสั่งของโรงเรียนต้องมีชื่อของครูแต้วปรากฏเสมอ

เมื่อถึงเวลาประเมินผลงานรายปีครูแต้วได้แค่หนึ่งขั้นทุกปี

ครูต้อม เป็นครูมา ๑๐ ปีเช่นกัน เช้าเวลาหกโมงครึ่งก็ขับรถแวะที่ตลาดเพื่อซื้อขนมและอาหารเช้ามาถึงโรงเรียนก็เจ็ดโมงเช้าเพื่อเตรียมอาหารเช้าไว้เสิร์ฟผู้อำนวยการ เวลาเจ็ดโมงครึ่งก็นำชุดอาหารเช้าเข้าไปเสิร์ฟให้ผู้อำนวยการในห้องทำงานและรายงานเรื่องของครูคนอื่นๆให้ฟังตั้งแต่เรื่องในโรงเรียนกระทั่งถึงเรื่องที่บ้านและอีกจิปาถะเท่าที่ตนเองจะเสาะแสวงและใส่สีตีไข่ได้

เวลาแปดโมงสิบนาทีนักเรียนเคารพธงชาติ ครูต้อมก็ยังคงพูดคุยอยู่กับผู้อำนวยการในห้อง คอยรับใช้อำนวยความสะดวกต่างๆนานา เวลาแปดโมงครึ่งครูต้อมจึงจะเดินไปที่โต๊ะในห้องพักครูเพื่อสำรวจใบหน้า ทรงผมของตนเอง พูดคุยเรื่องละครและเรื่องชาวบ้านให้ครูคนอื่นๆฟัง อวดชุดผ้าไหมใหม่ที่เพิ่งสั่งตัดที่ร้านที่แพงที่สุดในอำเภอ ถึงเวลาเก้าโมงครูต้อมกะว่าจะเข้าสอน แต่นึกขึ้นได้ว่าต้องไปโอนเงินให้ลูกสาวที่กรุงเทพฯ เลยฝากนักเรียนไว้ที่ห้องสมุด สั่งการบ้านไว้พร้อมกำชับว่า “ชั่วโมงหน้าจะมาตรวจ”แล้วก็ขับรถไปธนาคาร

ชั่วโมงสอนของครูต้อมนั้น ๑๒ คาบ/สัปดาห์ เวลาสิบเอ็ดโมงครึ่งครูต้อมดูนาฬิกาเห็นว่า ที่โรงเรียนคงจะพักเที่ยงแล้วเลยแวะทานอาหารที่ภัตตาคารพร้อมทั้งโทรศัพท์เชิญผู้อำนวยการมาร่วมทานข้าวเที่ยงด้วย

จากนั้นเวลาเที่ยงสิบห้านาที ท่านผู้อำนวยการจำเป็นต้องไปธุระอีกที่หนึ่ง ครูต้อมก็อาสาไปเป็นเพื่อนช่วยหิ้วกระเป๋า ถือของให้พร้อมทั้งโทรศัพท์ไปฝากชั่วโมงเรียนไว้กับเพื่อนครูอีกคน กว่าท่านผู้อำนวยการจะเสร็จธุระก็ปาเข้าไปสามโมงครึ่ง ครูต้อมคิดว่านักเรียนใกล้จะเลิกเรียนแล้ว ไม่เข้าโรงเรียนดีกว่า จึงแวะซื้อแกงในตลาดแล้วขับรถกลับบ้านเวลาสี่โมงเย็น

นอกจากการบริการท่านผู้อำนวยการตั้งแต่เตรียมอาหารเช้า เสิร์ฟอาหารเช้า ขัดรองเท้าหนังคู่งาม เดินตามหิ้วกระเป๋า ถือของ จับตามองครูในโรงเรียนเพื่อนำไปฟ้องท่านผู้อำนวยการ และอวดบารมีกับเพื่อนครูแล้ว ครูต้อมก็ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบใดอีกเลย

เมื่อถึงเวลาประเมินผลงานรายปีครูต้อมได้สองขั้นทุกปี

( ชื่อตัวละครและเรื่องราวนี้เป็นแต่เรื่องสมมติขึ้นมาทั้งสิ้น ไม่ได้มีเจตนาพาดพิงถึงผู้ใด หากได้ล่วงเกินแก่ใครก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ )

( โปรดติดตามตอนต่อไป )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น