ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม...ที่นี่

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

โบราณสถานถ้ำซำ (ถ้ำสำ) ในเขตตำบลถ้ำน้ำผุด



แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงานั้นซ่อนตัวอยู่ภายในถ้ำเล็กๆในเขตตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ซึ่งน้อยคนนักจะรู้จักคือ “ถ้ำซำ”หรือ “ถ้ำสำ”

ภายในถ้ำสันนิษฐานว่าเคยมีพระธุดงค์มาพักอาศัยและได้เขียนภาพทางพระพุทธศาสนาขึ้นภายในถ้ำ จากป้ายคำอธิบายได้บอกว่า “เป็นภาพศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ช่วงพ.ศ. ๒๓๙๔-๒๔๕๓” หรือช่วงปลายรัชกาลที่ ๔ ถึงช่วงปลายรัชกาลที่ ๕ นั่นเอง ลักษณะลายเส้นดูแล้วพระรูปนี้น่าจะเป็นฝีมือช่างภาคกลางหรืออาจจะเป็นสกุลช่างในเขตภาคใต้ตอนล่างที่รู้ขนบการเขียนภาพลายไทยอย่างถ่องแท้ เนื่องจากคล้ายกับลายเส้นในหนังสือบุดโบราณที่เคยศึกษามาก่อนหน้านี้

ทางเดินเข้าไปค่อนข้างจะน่ากลัวเพราะดูเปลี่ยวรกร้าง แต่เมื่อได้เข้าไปเยี่ยมชมภายในถ้ำเล็กๆแล้วก็คุ้มค่ากับการเสี่ยงเข้าไปชมจริงๆ ท่านจะได้เห็นภาพเขียนสีเป็นเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา สภาพสียังคงชัดเจนเหมือนเมื่อกว่าร้อยปีที่แล้ว มีภาพแสดงการแต่งกายแบบโบราณ มีภาพสัตว์ ดอกไม้ ในจิตรกรรมไทย และมีภาพคนจีนไว้หางเปียราว ๒-๓ รูป พร้อมทั้งคำอธิบายเป็นภาษาไทยที่ยังพออ่านได้บ้าง เป็นไวยากรณ์คล้ายกับภาษาไทยในปัจจุบัน




นอกจากภาพเขียนสีแล้ว ยังมีรูปปั้นนูนต่ำพระพุทธรูปและซากเปลือกหอยทะเลโบราณ สันนิษฐานว่าบริเวณนี้ในอดีตอาจจะเคยเป็นถ้ำริมชายฝั่งทะเลมาก่อน



ออกจากถ้ำมาแล้วไกด์สาวของเราก็ได้นำเสนอบึงกว้างอันแสนสวยหน้าถ้ำ มองแล้วสดชื่นผ่อนคลายยิ่งนัก น่าเสียดายที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะได้สังเกตว่ามีการทิ้งขยะและมีคนไปต่อเติมภาพเขียนสีจนชำรุดเสียหายบ้างแล้ว วอนท่านผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลสมบัติของแผ่นดินชิ้นนี้ด้วยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2551 เวลา 02:00

    บรรยากาศดีแถมไกด์สาวก็น่ารัก
    ทำให้อะไร ๆ ก็ลงตัวไปหมดเลยนะเนี่ย

    ตอบลบ